วันศุกร์ที่ 13 กันยายน แอปเปิล (Apple) ประกาศว่าจะเปิดให้ใช้ App Store (แพลตฟอร์มบริการดาวน์โหลดติดตั้งแอปฯ) ของบุคคลที่ 3 บนอุปกรณ์ iPad สำหรับผู้ใช้ในสหภาพยุโรปได้ตั้งแต่วันที่ 16 กันยายนเป็นต้นไป ซึ่งจะมาพร้อมกับการปล่อยระบบปฏิบัติ iPadOS 18 ให้เป็นไปตามกฎหมายตลาดดิจิทัลของสหภาพยุโรปที่เรียกว่า Digital Markets Act (DMA) เพื่อป้องกันการผูกขาด

เดือนกันยายน 2023 คณะกรรมาธิการยุโรปได้ระบุรายชื่อบริการแพลตฟอร์มหลักทั้งหมด 22 บริการ ที่ดำเนินการโดย 6 บริษัท ซึ่งถูกกำหนดสถานะเป็นผู้ควบคุมการเข้าถึง (gatekeepers) ได้แก่ Alphabet, Amazon, Apple, ByteDance, Meta และ Microsoft เนื่องจากดำเนินการเกี่ยวกับแพลตฟอร์มหลัก และจะต้องอยู่ภายใต้กฎหมายตลาดดิจิทัล (DMA) ต่อมาเดือนพฤษภาคม 2024 DMS ก็ได้เพิ่มบริษัทแห่งที่ 7 เข้ามาคือ Booking.com

ในตอนแรกคณะกรรมาธิการยุโรปได้ระบุให้ผลิตภัณฑ์และบริการของแอปเปิลเป็นบริการแพลตฟอร์มหลักแค่ 3 รายการคือ iOS App Store, Safari และ iOS แต่ต่อมาเดือนเมษายน 2024 ก็ได้ประกาศเพิ่ม iPadOS เพิ่มเข้ามาอีกหนึ่งรายการ ซึ่งแม้ว่าในตอนแรกจำนวนผู้ใช้จะไม่ถึงเกณฑ์ แต่ในรอบนี้ได้ใช้เกณฑ์ด้านคุณภาพเป็นตัววัด ซึ่งพบว่าผู้ใช้ iPadOS เชิงธุรกิจนั้นเกินกว่าเกณฑ์ถึง 11 เท่า ดังนั้นแอปเปิลจึงได้ใช้เวลา 6 เดือนในการอัปเดต iPadOS และตรวจสอบว่าเป็นไปตามกฎระเบียบของ DMA หรือไม่ ล่าสุดจึงได้ประกาศเปิดให้ใช้ App Store ทางเลือกเริ่มตั้งแต่ iPadOS 18 สำหรับผู้ใช้ในสหภาพยุโรปได้ และยังใช้เบราว์เซอร์เอนจินของตัวเองได้ด้วย

ปัจจุบันมี App Stores ทางเลือก 5 แห่งที่ผ่านการรับรองด้านความปลอดภัย ตัวอย่างเช่น AltStore PAL และ Epic Games ซึ่ง Epic Games เผยว่ามีแผนจะนำเกม Fortnite และเกมอื่น ๆ มาให้ติดตั้งบน iPad ด้วย แต่ในส่วนของเบราว์เซอร์ของบุคคลที่ 3 ที่เพิ่มเข้าก็คือ Chrome และ Firefox ที่ยังคงใช้เอนจิน WebKit ของแอปเปิลอยู่ดี ซึ่งดู ๆ แล้วยังไม่มีเบราว์เซอร์ที่สร้างเอนจินใหม่ ๆ ออกมาแข่งขันกันอย่างจริงจังตามวัตถุประสงค์ของกฎระเบียบ DMA