ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมามีรายงานว่า OpenAI เจ้าของโมเดลเอไอ ChatGPT กำลังอยู่ในระหว่างเจรจากับนักลงทุน เพื่อระดมทุน 6,500 ล้านเหรียญ (216,203 ล้านบาท) โดยมีมูลค่าก่อนการระดมทุนอยู่ที่ 150,000 ล้านเหรียญ (4,989,300 ล้านบาท) ซึ่งเป็นการประเมินมูลค่าที่สูงกว่าเมื่อช่วงต้นปีที่อยู่แค่ 86,000 ล้านเหรียญ (2,860,532 ล้านบาท) ล่าสุดสำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า การประเมินมูลค่ารอบนี้ขึ้นอยู่กับความสามารถของ OpenAI ว่าจะปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กร และยกเลิกเพดานกำไรสำหรับนักลงทุนได้หรือไม่ ดังนั้นจึงมีการคาดการณ์กันว่า OpenAI อาจมีการปรับโครงสร้างองค์กรสู่ธุรกิจแสวงหากำไร

OpenAI ได้รับการประเมินมูลค่ารอบใหม่สูงกว่าบริษัทสตาร์ตอัปด้านเอไออื่น ๆ ซึ่งมาไกลเกินกว่าองค์กรไม่แสวงหากำไรที่เน้นแค่การวิจัยจะทำได้ ดังนั้นการระดมทุนสูงถึง 6,500 ล้านเหรียญ จึงมีความเป็นไปได้ที่บริษัทจะต้องดึงดูดนักลงทุนเพิ่มขึ้นด้วยการปรับโครงสร้างองค์กร เพื่อนำเงินมาใช้เป็นทุนในการวิจัยพัฒนาเอไอที่ต้องใช้เงินสูงมาก ซึ่งแหล่งข่าวเผยว่าการระดมทุนรอบใหม่นี้มีนักลงทุนตอบรับอย่างมาก และการระดมทุนรอบใหม่นำโดย Thrive Capital รวมถึงนักลงทุนหน้าเดิม ได้แก่ Microsoft, Apple และ Nvidia

สำนักข่าว Fortune รายงานว่า แซม อัลท์แมน (Sam Altman) ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง OpenAI ได้บอกกับพนักงานในระหว่างการประชุมทั่วทั้งบริษัทว่า OpenAI น่าจะมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างบริษัทในปีหน้า ซึ่งจะมีความใกล้เคียงกับธุรกิจแสวงหากำไรแบบเดิม ๆ เหมือนบริษัททั่วไป ซึ่งปัจจุบัน OpenAI มีโครงสร้างที่ซับซ้อนโดยฝ่ายที่ไม่แสวงหากำไรจะทำหน้าที่ควบคุมฝ่ายที่แสวงหากำไรอีกทีหนึ่ง

OpenAI ได้แถลงการณ์ว่า “เรายังคงมุ่งเน้นในการสร้าง AI ที่เป็นประโยชน์ต่อทุกคน และตามที่เราได้แบ่งปันไว้ก่อนหน้านี้ เรากำลังทำงานร่วมกับคณะกรรมการของเรา เพื่อให้แน่ใจว่าเราอยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุดที่จะประสบความสำเร็จในภารกิจของเรา องค์กรไม่แสวงหากำไรเป็นแกนหลักของภารกิจของเราและจะยังคงดำเนินต่อไป”