Apple ได้เปิดตัวสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่พร้อมจอ OLED ที่สีสันสวยงามมากมาโดยตลอด (ยกเว้นมีรีเฟรชเรตที่น้อยกว่าคู่แข่ง) ซึ่งแผงหน้าจอเหล่านั้นได้รับการผลิตโดย Samsung และ LG แต่ BOE ผู้ผลิตแผงหน้าจอจากประเทศจีน ก็พยายามแย่งส่วนแบ่งการผลิตแผงหน้าจอให้กับ Apple มาตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา

ล่าสุด BOE ได้ออกแบบแผงหน้าจอ OLED รุ่นใหม่ ที่สามารถแสดงสีสันได้มากกว่าแผงหน้าจอที่ผลิตโดย Samsung และ LG

BOE ได้นำแผงหน้าจอ OLED รุ่นต้นแบบดังกล่าวไปเปิดตัวในงาน IPC (Innovation Partner Conference) ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน โดยอ้างว่าแสดงสีสันได้มากถึง 95% ของมาตรฐาน BT.2020 ที่มีขอบเขตสีกว้างกว่ามาตรฐาน DCI-P3 สำหรับเนื้อหาแบบ HDR ซึ่งทำให้แผงหน้าจอ OLED ใหม่ของ BOE สามารถแสดงสีสันได้สดใสมาก ๆ

BOE OLED Display
ภาพจาก BOE

ในขณะเดียวกัน แผงหน้าจอ OLED ของ Samsung และ LG สามารถแสดงสีสันได้ 90% และ 70% ของมาตรฐาน BT.2020

แม้ว่าแผงหน้าจอรุ่นใหม่ดังกล่าวของ BOE จะยังไม่พร้อมเข้าสู่กระบวนการผลิตอย่างเต็มกำลัง แต่เทคโนโลยีใหม่นี้อาจทำให้ Apple หันมาให้ความสนใจผู้ผลิตจากประเทศจีนรายนี้มากขึ้นก็เป็นได้

BT.2020 vs DCI-P3
เปรียบเทียบมาตรฐานขอบเขตสี BT.2020 และ DCI-P3

ก่อนหน้านี้ Apple เผยมอบหมายให้ BOE ร่วมผลิตแผงหน้าจอมาบ้างแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากบริษัทผู้ผลิตหลักเรียกค่าการผลิตสูงเกินไป แต่ถึงกระนั้น BOE ก็ยังไม่สามารถสร้างผลงานที่ตรงตามความต้องการของ Apple ได้

ยกตัวอย่างเช่น BOE เคยได้รับออร์เดอร์ผลิตแผงหน้าจอสำหรับ iPhone 14 จำนวนมาก แต่ทาง BOE กลับประสบปัญหาขาดแคลนส่วนประกอบที่จำเป็น และได้ตัดสินใจใช้ส่วนประกอบอื่นแทน ซึ่งเมื่อ Apple พบข้อมูลนี้ก็ทำให้ต้องยกเลิกการจ้างดังกล่าวไป

นอกจากนี้ BOE ยังเคยได้รับออร์เดอร์ผลิตแผงหน้าจอสำหรับ iPhone 15 แต่กลับพบปัญหาในการเจาะรูสำหรับติดตั้งกล้องหน้าและเซนเซอร์ ซึ่งทำให้ Apple ต้องยกเลิกคำสั่งจ้างและหันไปพึ่งพา Samsung อีกครั้ง