16 กันยายน อย. สหรัฐฯ ได้ประกาศอนุมัติฟีเจอร์การแจ้งเตือนภาวะหยุดหายใจขณะหลับ (SANF) ที่จะทำงานอยู่บนอุปกรณ์ Apple Watch Series 9, Series 10 และ Watch Ultra 2 หลังจากที่มีการเปิดตัวฟีเจอร์ดังกล่าวในงาน It’s Glowtime พร้อมกับอุปกรณ์ไลน์อัป ได้แก่ iPhone 16, iPhone 16 Pro, AirPods, Apple Watch และจะมาพร้อมกับ watchOS 11 ในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งออกมาทันการวางจำหน่าย Apple Watch Series 10 ที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 20 กันยายนนี้

ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ เป็นความผิดปกติของระบบหายใจในขณะนอนหลับ ซึ่งเกิดจากระบบทางเดินหายใจส่วนต้นที่แคบลง มีอาการนอนกรน และเป็นสาเหตุหนึ่งของอาการนอนหลับไม่อิ่ม อ่อนเพลีย ปวดหัว ง่วงนอนระหว่างวัน และก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพอื่น ๆ เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ

เมื่อมีการเปิดใช้งานฟีเจอร์แจ้งเตือนภาวะหยุดหายใจขณะหลับ ระบบจะต้องการใช้ข้อมูลติดตามการนอนหลับของผู้ใช้ 10 คืนในช่วง 30 วัน แล้วนำมาวินิจฉัยว่าผู้ใช้อาจมีอาการดังกล่าวหรือไม่ นอกจากนี้ยังสามารถบอกข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการนอนหลับที่ผิดปกติในตอนกลางคืน ด้วยการใช้อุปกรณ์วัดความเร่ง (Accelerometer) ที่ติดตั้งอยู่บน Apple Watch ทั้งนี้บริษัทแอปเปิลแจ้งว่าฟีเจอร์นี้ไม่ใช่เครื่องมือวินิจฉัยโรค แต่จะช่วยแจ้งเตือนให้ผู้ใช้เข้ารับการตรวจและวินิจฉัยอย่างถูกต้องด้วยหน่วยงานบริการด้านการแพทย์ต่อไป

การแจ้งเตือนภาวะหยุดหายใจขณะหลับ แม้ว่าจะเป็นฟีเจอร์ใหม่บน Apple Watch แต่ก็ไม่ใช่อุปกรณ์แรกที่มีฟีเจอร์นี้ เพราะก่อนหน้านี้ได้มีการเปิดตัวมาก่อนแล้ว เช่น Sleep Analyzer อุปกรณ์วัดคุณภาพการนอนหลับและการกรนของบริษัท Withings และผลิตภัณฑ์ของคู่แข่งอย่าง Galaxy Watch ที่ได้รับการอนุมัติเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

แม้ว่า Apple Watch จะมีฟีเจอร์ใหม่การแจ้งเตือนภาวะหยุดหายใจขณะหลับ แต่ก็น่าเสียดายที่บริษัทได้ถอดฟีเจอร์วัดระดับออกซิเจนในเลือดบน Apple Watch ในสหรัฐฯ ออกไปเมื่อเดือนมกราคม 2024 เนื่องจากกำลังอยู่ระหว่างการต่อสู้เรื่องสิทธิบัตรกับบริษัทเทคโนโลยีด้านสุขภาพ Masimo