บริษัท โกโกลุก (Gogolook) ผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน Whoscall ร่วมมือกับภาครัฐและเอกชน เปิดตัวฟีเจอร์ ‘Scam Alert’ (เตือนภัยกลโกง) ศูนย์รวมข้อมูลสำหรับป้องกันการหลอกหลวงจากมิจฉาชีพของประเทศไทย ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มฐานข้อมูลแบบรวมศูนย์ ที่ช่วยแจ้งเตือนภัยกลลวงและรับมือกับการหลอกลวงจากมิจฉาชีพ ออนไลน์ในรูปต่าง ๆ ภายในตัวแอปฯ เลย

Scam Alert เป็นฟีเจอร์ที่อยู่ภายในแอปฯ Whoscall ที่สามารถเข้าได้ผ่านแท็บ ‘การป้องกัน’ และแท็บ ‘เตือนภัยกลโกง’ จะอยู่บริเวณแท็บด้านบนขวาของหน้าจอการป้องกันนี้ ภายในหน้านี้ จะมีฟีดข่าวที่รวมข้อมูลจากหน่วยงานภาครัฐ และพันธมิตรภาคเอกชน ในการรวมข้อมูลภัยกลโกงในรูปแบบต่าง ๆ โดยใช้ได้บนแอปพลิเคชัน Whoscall แบบไม่มีค่าใช้จ่ายทั้งเวอร์ชันฟรีและพรีเมียม โดยฟีเจอร์ภายในฟีดข่าวนี้ประกอบไปด้วย

  • เตือนภัยกลโกงล่าสุด (Scam Trending Alert): ฟีเจอร์แจ้งเตือนอัตโนมัติผ่านแอปฯ Whoscall ที่จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับกลโกงที่สำคัญและเร่งด่วน เช่น การแอบอ้างหน่วยงานรัฐ การหลอกลวงขนาดใหญ่ และการโจรกรรมข้อมูลส่วนบุคคลจากหน่วยงานภาครัฐ เช่น กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และ กสทช.
  • เตือนภัยกลโกงรู้ทันมิจฉาชีพ (Scam Education Content): แพลตฟอร์มรวบรวมความรู้เกี่ยวกับกลโกงและเคล็ดลับป้องกันจากภาคเอกชนและประชาสังคม ครอบคลุมการหลอกลวงด้านการลงทุน การชำระบิล การซื้อของออนไลน์ และข้อมูลเชิงลึกจาก Whoscall และองค์กร Global Anti-Scam Alliance (GASA)

ข้อมูลจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติในช่วงปี 2565-2567 ระบุว่า ความเสียหายจากการถูกหลอกลวงออนไลน์มีมูลค่าเกือบ 7 หมื่นล้านบาท เฉลี่ย 78 ล้านบาทต่อวัน โดยผลสำรวจจาก Global Anti-Scam Alliance (GASA) ยังพบว่ามีเพียง 55% ของคนไทย ที่มั่นใจว่ารู้เท่าทันมิจฉาชีพ และ 89% ต้องเผชิญกับภัยจากมิจฉาชีพอย่างน้อยเดือนละครั้ง

Whoscall เลยได้ร่วมมือกับ 11 องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน ประกอบไปด้วย สำนักงานคณะกรรมการ กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.), สำนักงานคณะกรรมการ การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.), กองบัญชาการตํารวจสอบสวนกลาง (บช.ก.), กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.), บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส), บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น (ทรู), บมจ. โทรคมนาคมแห่งชาติ, บมจ. ธนาคารไทยพาณิชย์, กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์, สภาองค์กรของผู้บริโภค, โครงการโคแฟค ประเทศไทย (Cofact Thailand) เพื่อต่อสู้กับภัยคุกคามทางไซเบอร์และป้องกันการหลอกลวงในรูปแบบต่าง ๆ โดยฟีเจอร์ Scam Alert จะช่วยแจ้งเตือนกลโกงจากมิจฉาชีพและให้ความรู้ในการป้องกัน โดยมีการแสดงข้อมูลจากพันธมิตรเชื่อมโยงสู่แอปฯ Whoscall

นายแมนวู จู ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โกโกลุก (Gogolook) (ประเทศไทย) กล่าวว่า ปัญหาการหลอกลวงออนไลน์ในไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันป้องกันอย่างจริงจัง ฟีเจอร์ Scam Alert จึงเป็นเครื่องมือที่ครบวงจรในการรับมือกับภัยไซเบอร์ และยังเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนที่มีเป้าหมายร่วมกันในการส่งเสริมสังคมที่ปลอดภัยมั่นคง ปราศจากการหลอกลวงจากมิจฉาชีพให้เข็มแข็งมากยิ่งขึ้นด้วย

นายแมนวู จู ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โกโกลุก (Gogolook) (ประเทศไทย)

ศาสตราจารย์คลินิก นพ. สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (ประธาน กสทช.) กล่าวว่า การป้องกันอาชญากรรมไซเบอร์นั้น ส่งผลกระทบทั้งต่อผู้บริโภค ภาครัฐ และธุรกิจ โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา กสทช. ได้ร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งในการป้องกันภัยไซเบอร์ผ่านการออกกฎระเบียบและแนวปฏิบัติด้านความปลอดภัย ฟีเจอร์ Scam Alert ถือเป็นก้าวสำคัญในการสร้างสภาพแวดล้อมดิจิทัลที่ปลอดภัยมากขึ้น และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการป้องกันการหลอกลวงทางออนไลน์ต่อไป

ศาสตราจารย์คลินิก นพ. สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (ประธาน กสทช.)

นอกจากฟีเจอร์ Scam Alert แล้ว Whoscall ยังมีฟีเจอร์ Auto Web Checker และ ID Security (เช็กข้อมูลรั่วไหม) ที่ช่วยป้องกันผู้ใช้จากลิงก์ฟิชชิงและตรวจสอบความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลจากมิจฉาชีพอีกด้วย นอกจากนั้น ยังสามารถทำการแจ้งความ ดำเนินคดีที่ศูนย์ AOC 1441 หรือ thaipolice.go.th หรือ ผ่านทางเว็บไซต์ตำรวจสอบสวนกลางที่ https://www.cib.go.th/e-service หรือการแจ้งเลขหมายที่เป็น มิจฉาชีพต่อ กสทช. ที่ 1200 โทรฟรี หรือแจ้งที่ผู้ให้บริการมือถือแต่ละรายและช่องทางในการสื่อสารต่าง ๆ ขององค์กรภาคีก็ได้เช่นกัน