หนึ่งในฟีเจอร์ใหม่ของ iOS 18 ที่มีคนสนใจอย่างมากในต่างประเทศ อย่าง RCS หรือ Rich Communication Services ที่เพิ่งเปิดให้ใช้งานได้บน iPhone นั้น ยังไม่สามารถใช้งานได้ในประเทศไทย เนื่องจากยังไม่มีเครือข่ายใดที่เปิดเซิร์ฟเวอร์ RCS ให้ใช้งานในประเทศไทย

โดย RCS หรือ Rich Communication Services เป็นโปรโตคอลในการสื่อสาร ระหว่างผู้ให้บริการเครือข่ายและโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่สามารถใช้งานแทน SMS ในการพูดคุยระหว่างโทรศัพท์มือถือ เนื่องจากเป็นบริการที่สามารถใช้งานได้ฟรี ใช้งานผ่านอินเทอร์เน็ตได้เลย และสามารถส่งข้อความเป็นภาพ, เสียง, วิดีโอ, โลเคชันของเรา, แจ้งเตือนการเปิดอ่าน, แจ้งเตือนว่าอีกฝ่ายกำลังพิมพ์ แถมยังเข้ารหัสแบบ End-to-End อีกด้วย ซึ่งในสหรัฐอเมริกา เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ผู้ใช้ Android (โดยเฉพาะ Google ที่เป็นผู้ดูแล Android เอง) ผลักดันมาโดยตลอด เพราะจะทำให้สามารถส่งข้อความหากันได้ แม้จะไม่ได้ใช้ iPhone อยู่ก็ตาม

ซึ่งหลังจากการเข้ามาของ iOS 18 ฟีเจอร์ RCS ก็ได้เปิดให้ใช้บริการในต่างประเทศแล้ว (โดยเฉพาะในสหรัฐฯ ที่สามารถใช้งานได้ทันที) แต่ในประเทศไทยยังไม่สามารถใช้งาน RCS บน iPhone ได้แต่อย่างใด โดยได้มีผู้ใช้ X ได้มีการโพสต์สอบถามเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในประเทศไทย ถึงการใช้งานฟีเจอร์ RCS ในประเทศ ก็ได้รับคำตอบจากทาง AIS มาว่า “ปัจจุบัน AIS สำหรับการใช้งาน RCS Message นั้น ทาง Apple กำหนดให้ผู้ให้บริการเครือข่ายต้องมี RCS Server ของตัวเอง ซึ่งทาง AIS เรายังไม่มี RCS Server ในขณะนี้ ดังนั้นฟีเจอร์นี้จึงยังไม่สามารถใช้งานได้ครับ” ทำให้ในตอนนี้ ใครที่ใช้เครือข่าย AIS จะยังไม่สามารถใข้งาน RCS บน iPhone ได้แต่อย่างใด

ส่วนผู้ใช้ Android นั้น ที่ยังสามารถใข้งาน RCS ได้เป็นปกติได้ เกิดจากการที่เซิร์ฟเวอร์ในการส่งข้อมูล RCS นั้น เป็นเซิร์ฟเวอร์ของ Google เอง ทำให้ผู้ใช้ Android ยังสามารถใช้งาน RCS ส่งข้อความหากันได้ แต่ยังไม่สามารถส่งข้อความ RCS ไปสู่ iPhone ที่ใช้ iOS 18 ได้ในตอนนี้

ทาง BT ได้มีการสอบถามไปทางเครือข่าย True ในกรณีดังกล่าวเพิ่มเติมแล้ว ซึ่งหากมีการอัปเดตจาก True อย่างไรจะมีการรายงานให้ทราบในภายหลัง