Meta (เจ้าของ Facebook) ประเทศไทย ได้จัดการแข่งขัน Meta AI Accelerator Pitchathon ประจำปี 2024 เพื่อหาตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันระดับภูมิภาคที่สิงคโปร์ต่อไป

โดยงานแข่งขันนี้ เป็นเวทีการคัดเลือกข้อเสนอโครงการหรือผลงานจากนักพัฒนาชาวไทยที่มีการนำระบบ AI ที่ชื่อ ‘Llama (ลาม่า)’ ของ Meta มาใช้ ซึ่งการแข่งขันนี้ เป็นการแข่งในระดับประเทศ เพื่อค้นหาตัวแทนจากประเทศไทย ไปเข้าร่วมการแข่งขันในระดับภูมิภาคที่สิงคโปร์ และชิงเงินทุนสนับสนุนสูงสุดที่ 100,000 เหรียญ โดยผลงานที่จะมีการนำเสนอในการแข่งขันนี้ ได้ผ่านรอบคัดเลือกมาก่อนหน้านี้ และเป็นโครงการที่ทำเพื่อสานต่อโครงการในการพัฒนาสังคมด้วย AI (AI-powered Social Impact) ให้เกิดขึ้นจริง

โดยกิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของการลงทุนด้าน AI ของ Meta เพื่อพัฒนาและส่งเสริม Ecosystem ของชุมชนนักพัฒนา AI ทั่วโลก หลังจาก Meta ได้ออกอัปเดตโมเดล AI Llama 3.1 ซึ่งเป็นโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (Large Language Model) โดยในเวอร์ชันใหม่นี้ ก็ได้มีการขยายการรองรับภาษาไทยแล้วด้วย ทำให้การแข่งขันนี้เป็นการเปิดโอกาสให้นักพัฒนาในไทยได้ร่วมพัฒนาโปรเจกต์ที่ได้ใช้ AI ของ Meta ในการพัฒนาอีกด้วย

ในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศระดับประเทศนี้ จะได้นำเสนอโครงการในการพัฒนาสังคมที่ขับเคลื่อนด้วย Meta Llama AI ต่อกรรมการ เพื่อประเมินทั้งความเป็นไปได้ทางเทคนิค ผลกระทบเชิงบวกของโครงการ รวมถึงการดำเนินงานอย่างมีความรับผิดชอบ โดยทีมที่เข้าแข่งขันซึ่งผ่านการคัดเลือก และนำมาแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศมีอยู่ 3 ทีม ประกอบไปด้วย

PreceptorAI’ โดย CARIVA (Thailand) Co., Ltd. ซึ่งได้สร้างโครงการ PreceptorAI ที่พัฒนาขึ้นเพื่อช่วยในการวินิจฉัยโรคหายากและยกระดับการฝึกอบรมด้านการแพทย์ โดยเฉพาะผู้ที่เตรียมตัวสอบใบประกอบวิชาชีพแพทย์ และการขอความคิดเห็นเพิ่มเติม (Second Opinion) เกี่ยวกับโรคหายากในประเทศไทย โครงการนี้ใช้ Meta Llama ในการวินิจฉัยและรักษาโรค โดยข้อมูลที่ใช้ในการพัฒนามาจากฐานข้อมูลคุณภาพสูง ทำให้ AI สามารถช่วยลดภาระงานของผู้เชี่ยวชาญด้านเวชพันธุศาสตร์ที่มีจำนวนจำกัดในประเทศ นอกจากนี้ ยังได้ร่วมมือกับโรงพยาบาลต่าง ๆ เช่น โรงพยาบาลในเครือ BDMS และโรงพยาบาลศิริราช ซึ่งจะช่วยให้การวินิจฉัยโรคมีความรวดเร็วและแม่นยำมากขึ้น

ZWIZ.AI’ โดย Robolingo Co., Ltd. โครงการพัฒนาโมเดล AI สำหรับการสื่อสารในธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจ SMEs ในประเทศไทย โครงการนี้ช่วยให้ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมสามารถแก้ปัญหาการสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตั้งแต่ขั้นตอนการสอบถามข้อมูลไปจนถึงการชำระเงินและการแจ้งเตือนการขนส่งสินค้า ที่ให้ลูกค้าพูดคุยกับ ZWIZ.AI โดยตรง ผ่านการนำเสนอระบบที่ใช้งานง่ายและคุ้มค่าต่อต้นทุน ซึ่งเหมาะกับธุรกิจขนาดย่อม เริ่มจากการหาความต้องการจากคำถามของผู้ซื้อ (Intent-based NLP) และใช้ Meta Llama 3.1ในการให้ความหมายกับเจตนานั้น และสร้างคำตอบที่สอดคล้องกับเจตนาของผู้ซื้อ โดยใช้เทคนิค Retrieval Augmented Generation (RAG) และเก็บข้อมูลในรูปแบบ Vector Database ซึ่งเพิ่มความแม่นยำและความเร็วในการให้บริการ และใช้ Meta Llama 3.1 อีกโมเดลในการสร้างประโยคคำตอบให้กับผู้ซื้อ

Longdo Dict – AI Tutor’ โดย Metamedia Technology Co., Ltd. เป็นโปรเจกต์สร้างส่วนเสริมของ Longdo Dict ซึ่งได้พัฒนา AI Tutor เพิ่มเข้าไปใน Longdo Dict เวอร์ชันใหม่ เพื่อยกระดับทักษะภาษาอังกฤษของคนไทย โดย AI Tutor จะช่วยแนะนำคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง และสร้างประโยคที่ถูกหลักไวยากรณ์ได้ โดยใช้เทคโนโลยี Meta Llama ในการจัดการข้อมูลจากฐานข้อมูล Longdo Dict ซึ่งสามารถคัดกรองคำถามที่อาจเป็นอันตราย และส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษอย่างรับผิดชอบได้

โดยทีมที่ชนะเลิศในระดับประเทศไทยคือ ทีม CARIVA (Thailand) Co., Ltd. ที่ได้รับโอกาสในการเข้าแข่งขัน Meta AI Accelerator Pitchathon ระดับภูมิภาคที่ประเทศสิงคโปร์ เพื่อชิงเงินทุนสนับสนุนสูงสุดถึง 100,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่อไป

ทีม CARIVA (Thailand) Co., Ltd. ทีมที่ชนะเลิศระดับประเทศ ได้เป็นตัวแทนไปแข่งขันในประเทศสิงคโปร์ต่อไป