วันศุกร์ที่ผ่านมา หุ้นของ Intel ราคาปิดตลาดเพิ่มขึ้น 3.3% หลังจากช่วงบ่ายวันเดียวกันมีรายงานว่า Qualcomm ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ได้ติดต่อขอซื้อกิจการ Intel ที่กำลังประสบปัญหา จากที่เคยเป็นบริษัทผลิตชิปที่มีมูลค่าสูงสุดในโลก แต่นับจากต้นปีที่ผ่านมาราคาหุ้นของ Intel ได้ลดลงมาเกือบ 60% ซึ่งแหล่งข่าวเผยว่าข้อตกลงอาจสร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ให้กับอุตสาหกรรมผลิตชิป แต่ดีลนี้ไม่น่าจะจบง่าย ๆ เพราะคาดว่ามีอุปสรรครออยู่มากมาย

แหล่งข่าวคนวงในบอกว่า คริสเตียโน อามอน (Cristiano Amon) ซีอีโอของ Qualcomm ได้มีส่วนเข้าร่วมเจรจาดีลซื้อกิจการ Intel โดยตรง และได้พิจารณาถึงตัวเลือกต่าง ๆ สำหรับดีลนี้อย่างจริงจัง แต่การเจรจายังอยู่ในช่วงเริ่มต้นและยังไม่ได้ยื่นข้อเสนอให้กับ Intel อย่างเป็นทางการ

ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา มีรายงานว่า Qualcomm สนใจที่จะซื้อบางส่วนของธุรกิจออกแบบของ Intel โดยเฉพาะหน่วยงานออกแบบพีซี แต่ทางโฆษกของ Intel ออกมาปฏิเสธว่า Qualcomm ยังไม่ได้หารือในเรื่องการซื้อธุรกิจ และอ้างว่า Intel ให้ความสำคัญกับธุรกิจพีซีอย่างมาก

แม้จะปฏิเสธว่ายังไม่เคยหารือกัน แต่ข่าวก็ออกมาหนาหูเหลือเกิน ซึ่งหากมีดีลนี้เกิดขึ้นจริง อาจจะต้องเจอกับอุปสรรคจากการเข้ามาตรวจสอบของหน่วยงานกำกับดูแลการผูกขาดทั้งในสหรัฐฯ จีน และยุโรป แต่ดีลนี้อาจจะได้รับการอนุมัติ หาก Qualcomm ยอมขายธุรกิจบางส่วนของ Intel ออกไป

นอกจากนี้ถึงดีลจะได้รับอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแล แต่ยังนึกไม่ออกว่า Qualcomm จะหาเงินมาจากไหนเพื่อซื้อ Intel ที่มีมูลค่า 122,000 ล้านเหรียญ (4 ล้านล้านบาท) ซึ่ง Qualcomm มีมูลค่าอยู่ที่ 188,000 ล้านเหรียญ (6.19 ล้านล้านบาท) และมีเงินสดอยู่ประมาณ 13,000 ล้านเหรียญ (428,051 ล้านบาท)

ปี 2018 บริษัท Broadcom ได้พยายามซื้อกิจการ Qualcomm ในราคา 142,000 ล้านเหรียญ (4.65 ล้านล้านบาท) ซึ่งเป็นการควบรวมกิจการที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา แต่ก็ได้ถูก โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ สั่งยกเลิกดีลดังกล่าวด้วยเหตุผลเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติ เนื่องจากการที่บริษัทจากสิงคโปร์เข้ามาซื้อกิจการบริษัท Qualcomm อาจทำให้ความเป็นผู้นำในด้านเทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือของสหรัฐฯ ลดน้อยลง ซึ่งเมื่อเทียบกับดีล Qualcomm ซื้อกิจการ Intel ก็มีมูลค่าขนาดใหญ่ไม่แพ้กัน แต่เคสนี้อาจต่างกันตรงที่เป็นบริษัทสัญชาติสหรัฐฯ ทั้งคู่ ดังนั้นจะได้รับอนุมัติหรือไม่ก็ต้องติดตามกันต่อไป

Qualcomm เป็นผู้พัฒนาและออกแบบชิปที่ใช้เทคโนโลยีจาก Arm แล้วจ้างโรงงานของบริษัทอื่นผลิต เช่น TSMC ซึ่งบริษัท Qualcomm ไม่เคยดำเนินงานเกี่ยวกับโรงงานผลิตชิปมาก่อน ดังนั้นจึงไม่แน่ใจว่า Qualcomm จะจัดการกับการเข้าซื้อธุรกิจรับจ้างผลิตชิปตามสัญญาของ Intel อย่างไร ซึ่งในช่วง 10 ปีมานี้ Intel ได้ลงทุนในการผลิตและจ้างวิศวกรหลายหมื่นคนหมดเงินไปแล้วหลายแสนล้านเหรียญ (หลายล้านล้านบาท)