การแบน Kaspersky ผู้ให้บริการโซลูชันแอนตีไวรัสจากรัสเซีย โดยรัฐบาลสหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา สร้างแรงกระเพื่อมไปทั่ววงการเทคโนโลยีในระดับโลก พนักงานในสหรัฐฯ ต้องตกงาน

แต่หนึ่งในผลพวงที่ตามมาก็คือ การที่ผู้ใช้ Kaspersky ในสหรัฐฯ กว่า 1 ล้านมีซอฟต์แวร์แปลกตาที่ชื่อว่า UltraAV ถูกติดตั้งในเครื่อง

เกิดอะไรขึ้น

เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เว็บไซต์ Axios รายงานว่าลูกค้า Kaspersky ในสหรัฐฯ ถูกส่งต่อไปให้กับ UltraAV ของบริษัท Pango Group ผู้ที่ออกมาเปิดเผยข้อมูลนี้คือ นีลล์ เฟตเทอร์ (Neill Feather) ประธานและซีโอโอของ Pango เอง ทั้ง 2 บริษัทชี้ว่านี่จะทำให้การบริการที่ลูกค้า Kaspersky ในสหรัฐฯ เคยได้รับ เกิดความต่อเนื่อง อีกทั้งยังมีการแจ้งย้ายการให้บริการดังกล่าวและการยุติการให้บริการของ Kaspersky ให้ลูกค้ารู้ด้วย

จากนั้นเป็นต้นมา ลูกค้าที่ใช้ Kaspersky หลายรายก็เริ่มเห็นว่าซอฟต์แวร์ของ Kaspersky เริ่มทยอยลบตัวเองออกจากเครื่อง และถูกแทนที่ด้วย UltraAV โดยอัตโนมัติ หลายคนก็รู้สึกสงสัย บ้างก็กังวลปนอัดอั้นใจเกี่ยวกับ UltraAV ที่ถูกติดตั้งมาแบบไม่ทันตั้งตัว เพราะด้วยความโนเนมของ UltraAV ต่างจาก Kaspersky ที่ดังกว่า และได้รับการทดสอบมามากกว่า

UltraAV คืออะไร

ในหน้าเว็บไซต์ทางการของ UltraAV ระบุว่า UltraAV เป็นบริษัทซอฟต์แวร์แอนตีไวรัสของสหรัฐฯ ที่ไม่ได้ถูกจำกัดการใช้งานจากประเทศใดประเทศหนึ่ง อย่างไรก็ดี UltraVPN บริการ VPN ที่มาพร้อมกับ UltraAV เป็นบริษัทที่ตั้งอยู่ในปานามา ซึ่งบริษัทชี้ว่านี่จะช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับผู้ใช้งาน

แต่ก็มีผู้ใช้บางรายที่ชี้ว่าตัวติดตั้ง (Installer) ซอฟต์แวร์ของ UltraAV มีลายเซ็นดิจิทัลของ Max Secure Software India บริษัทจากเมืองปุเณ ประเทศอินเดียอยู่

จาก Kaspersky ไป UltraAV

UltraAV ได้ให้คำอธิบายเกี่ยวกับการย้ายจาก Kaspersky มาสู่ UltraAV ว่า สำหรับผู้ใช้ Windows ไม่จำเป็นจะต้องทำอะไรเลย โดยในช่วงกลางเดือนกันยายน (เลยมาแล้ว) จะสามารถเข้าใช้งาน UltraAV และ Ultra VPN ได้ และหากเป็นผู้ใช้ Kaspersky แบบเสียเงิน จะได้รับความคุ้มครองจาก UltraAV อย่างเต็มรูปแบบ

ส่วนผู้ใช้ Mac และ Android จะได้รับอีเมลแจ้งเตือนเมื่อ UltraAV พร้อมใช้งาน โดยจะมีลิงก์ให้กดเพื่อติดตั้ง UltraAV หรือจะติดตั้งผ่าน Kaspersky ที่มีอยู่เดิมก็ได้ สำหรับบริการ Kaspersky ในสหรัฐฯ จะยุติการให้บริการและเลิกการอัปเดตซอฟต์แวร์ตั้งแต่วันที่ 30 กันยายนเป็นต้นไป

การเรียกเก็บเงิน

ทั้งนี้ Kaspersky หยุดการเก็บเงินรายเดือนไปแล้วตั้งเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ส่วนบิลเรียกเก็บเงิน UltraAV จะเริ่มต้นในเดือนตุลาคม 2024 โดยจะเรียกเก็บช่วงเดียวกับที่ Kaspersky เคยเก็บ ไม่ว่าจะเป็นรายเดือนหรือรายปีก็ตาม

หากว่าวันเรียกเก็บเงินรายปีอยู่ระหว่างเดือนกรกฎาคม – กันยายน 2024 หรือหากเป็นผู้ใช้รายเดือนก็จะไม่ถูกเก็บเงินจนถึงเดือนตุลาคม 2024 เช่นกัน และวันครบรอบเก็บเงินจะเลื่อนไปเป็นวันนั้นด้วย

ราคา

ราคาค่าบริการ UltraAV สำหรับผู้ใช้ Kaspersky เดิมจะมีราคาเท่ากัน แต่หากต้องการซื้อ UltraAV ใหม่จะมีราคาปีแรกอยู่ที่ 47.88 เหรียญต่อปี (ราว 1,566 บาท) และหากใช้เป็นปีต่อ ๆ ไป จะอยู่ที่ 149.99 เหรียญ (ราว 4,906 บาท) แต่หากไม่พอใจบริการก็สามารถยกเลิกได้