เหมือนว่าการที่ iOS 18 ดูแบตฯ อึดขึ้นนั้นจะมาจากการที่ Apple แอบปรับการทำงานของหน้าจอใหม่ ในส่วนของรีเฟรชเรตหน้าจอ ล่าสุดทาง Ice Universe แอบไปพบว่า Apple ตั้งข้อจำกัดนี้ใน iOS 18 เพื่อยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ แต่ก็ยังไม่ได้แจ้งให้ผู้ใช้ทราบอีกเช่นเคย โดยบอกว่าถึงแม้การอัปเดตนี้จะมีฟีเจอร์ใหม่ ๆ มากมาย หน้าตาสวยงามขึ้น และแอนิเมชันลื่นไหลขึ้น แต่ iOS 18 ได้แอบเพิ่มข้อจำกัดของรีเฟรชเรตของ iPhone รุ่น Pro ไว้ที่ 80Hz ด้วย โดยดูได้จากในวิดีโอที่เขาโพสต์บน X (Twitter) เมื่อลองทำการเลื่อนหน้าจออย่างรวดเร็วบน iPhone (น่าจะ 16 Pro) อัตราการรีเฟรชก็ไม่เคยเกิน 80Hz โดยมีเพียงการกระตุกเล็กน้อยที่แตะไปถึง 120Hz ได้เพียงชั่วขณะ

Ice Universe ใช้วิธีเปิด FPS Counter ไว้มุมขวาบน ซึ่งก็เป็นตัวยืนยันถึงข้อจำกัดนี้ได้อย่างดี หากเป็นเช่นนั้นจริง ๆ ผู้ใช้ควรได้รับการแจ้งเตือนก่อนการอัปเดต เพราะบางคนอาจให้ความสำคัญกับการเลื่อนหน้าจอที่ลื่นไหลมากกว่าการประหยัดแบตเตอรี่ และควรมีตั้งค่าให้เลือกด้วย ว่าจะให้ปรับลดได้ หรือปล่อยไว้แบบเดิมมากกว่าการแอบปรับลดแบบนี้

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Apple ใช้ในการประหยัดแบตเตอรี่บน iPhone ที่ใช้ iOS 18 ก่อนหน้านี้มีการค้นพบว่าผลการทดสอบ single-core และ multi-core ของ Geekbench 6 นั้นต่ำลงในอุปกรณ์ที่ใช้อัปเดตใหม่นี้ มีการถูกปรับลดความเร็วลงเล็กน้อย แม้ว่าเราจะเข้าใจถึงเป้าหมายของ Apple แต่สิ่งนี้เกิดขึ้นโดยไม่แจ้งให้ผู้ใช้ทราบ ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ผู้ใช้ควรได้รับรู้ และมีทางเลือกมากกว่า

อย่างไรก็ตามก็มีความเห็นจากผู้ใช้อีกส่วนว่า ถ้าแอปเปิ้ลปรับลงเป็น 80 Hz แล้วผู้ใช้ส่วนใหญ่ยังไม่รู้สึกว่าแปลกไป ก็ยิ่งดีเพราะได้ทั้งเรื่องประหยัดแบต และยังได้ความลื่นไหลอยู่ ก็เหลือแค่เพิ่มทางเลือก 120 Hz ตลอดเวลาสำหรับผู้ใช้ที่ไม่ติดปัญหาเรื่องแบตหมดไวเท่านั้นเอง