ในขณะที่สมาร์ตโฟนสัญชาติจีนต่างแข่งขันกันเปิดตัวสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ที่รองรับการชาร์จเร็วในระดับทะลุ 100W เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แต่ฝั่ง Apple กลับดูจะไม่ได้ให้ความสำคัญกับความเร็วในการชาร์จเท่าไรนัก

แม้ก่อนหน้านี้จะมีข่าวลือออกมาว่า iPhone 16 series อาจรองรับการชาร์จแบบมีสายด้วยกำลังไฟเพิ่มขึ้นจากเดิม 29W เป็น 45W แต่ผลทดสอบล่าสุดกลับไม่เป็นไปตามข่าวลือที่ออกมา

ล่าสุด ChargerLab ได้อัปโหลดคลิปแกะกล่อง iPhone 16 Pro Max พร้อมทดสอบการชาร์จ iPhone 16 Pro Max จากหัวชาร์จแท้ของ Apple และก็พบความจริงที่น่าตกตะลึงคือ iPhone 16 Pro Max ยังคงรองรับการชาร์จด้วยกำลังไฟเท่าเดิม เพราะการทดสอบพบว่ารุ่นนี้จะชาร์จด้วยกำลังไฟสูงสุดที่ 30W เท่านั้น

จากคลิปของ ChargerLab เริ่มต้นนาทีที่ 1.17 จะเป็นช่วงทดสอบการชาร์จ iPhone 16 Pro Max ซึ่งเราจะพบว่า มีการทดสอบชาร์จสมาร์ตโฟนรุ่นดังกล่าวกับหัวชาร์จ Apple ถึง 14 ตัวด้วยกัน ซึ่งจากการทดสอบพบว่ามีเพียงหัวชาร์จที่ให้กำลังไฟตั้งแต่ 35W ถึง 140W เท่านั้นที่จะชาร์จ iPhone 16 Pro Max ด้วยกำลังไฟ 30W ได้ โดยมีข้อยกเว้นที่ชาร์จเจอร์ 87W ตัวเดียวที่ชาร์จด้วยกำลังไฟ 25.18 วัตต์ ส่วนหัวชาร์จรุ่นอื่น ๆ จะชาร์จ iPhone 16 Pro Max ด้วยกำลังไฟที่ลดหลั่นลงไป