เป็นที่รู้กันดีว่า iPhone 15 Series เป็นไอโฟนรุ่นแรกที่ผู้ใช้สามารถเช็กรอบ (Cycle) จำนวนการชาร์จของแบตเตอรี่ได้ และตั้งค่าขีดจำกัดการชาร์จที่ 80% ได้ แต่สรุปแล้วการตั้งชาร์จ 80% นั้นช่วยถนอมสุขภาพแบตเตอรี่จริงหรือไม่ ?

ประเด็นคำถามในครั้งนี้เริ่มมาจากเว็บไซต์ MacRumors ว่าการตั้งค่าการชาร์จแบตเตอรี่ 80% บน iPhone 15 นั้นช่วยได้จริงหรือไม่ โดยทางนักเขียน MacRumors ก็ได้เริ่มใช้งาน iPhone 15 Pro Max ตั้งแต่เดือนกันยายน หลังจากวางจำหน่าย, ตั้งค่าการชาร์จสูงสุดไว้ที่ 80% ตลอดเวลา, ใช้การชาร์จแบบเสียบสาย USB-C เป็นหลัก และไม่ปล่อยจนแบตเตอรี่ iPhone หมด

สุดท้ายแล้วสรุปผลแบตเตอรี่การใช้งานระยะยาว iPhone 15 Pro Max ของนักเขียน MacRumors ตลอดระยะเวลา 1 ปี ก็พบว่า ความจุแบตเตอรี่เหลือ 94% และจำนวนการชาร์จปัจจุบัน 299 รอบ ซึ่งหากเทียบกับสุขภาพแบตเตอรี่ iPhone 15 Pro Max ของทีมงาน MacRumors 2 คน ก็พบว่า เครื่องที่ 1 ความจุแบตเตอรี่เหลือ 87% และจำนวนการชาร์จปัจจุบัน 329 รอบ และเครื่องที่ 2 ความจุแบตเตอรี่เหลือ 90% และจำนวนการชาร์จปัจจุบัน 271 รอบ

ซึ่งเมื่อลองคำนวณตัวเลขเปอร์เซ็นต์สุขภาพแบตเตอรี่ที่หายไปของเครื่องนักเขียน MacRumors ก็พบว่า ทุก ๆ ครบรอบการชาร์จ 50 ครั้งสุขภาพแบตเตอรี่จะหายไป 1% ซึ่งภายในหน้าเว็บไซต์ Support ของ Apple ก็ได้ระบุว่า แบตเตอรี่ iPhone 15 Series นั้นถูกออกแบบให้เก็บประจุได้ 80% เมื่อชาร์จแบตเตอรี่ ครบ 1,000 ครั้ง (หมายเหตุ : ขึ้นอยู่กับการใช้งาน และอุปกรณ์ชาร์จที่ได้มาตรฐาน)

โดยหากเอาตัวเลขจำนวนครั้งของเครื่องนักเขียนมาคูณเพื่อดูจำนวนรอบว่าจะครบ 1,000 ครั้งเมื่อไหร่ก็พบว่า แบตเตอรี่ iPhone 15 Pro Max ก็ยังสามารถเก็บประจุได้ 80% เมื่อครบรอบการชาร์จ 1,000 ครั้ง ซึ่งตรงตามข้อมูลที่ Apple Support ระบุไว้ และอาจหมายถึงว่า 80% นั้นช่วยถนอมสุขภาพแบตเตอรี่ได้

แต่อย่างไรก็ตามผู้ใช้งาน iPhone 15 Series ในปีที่ผ่านมาก็ได้ออกมาพูดบนโซเชียลมีเดียว่า ตัวเครื่องนั้นแบตเตอรี่หมดไวมาก และสุขภาพแบตเตอรี่ ก็ลดลงไวเช่นกัน โดยเครื่องของนักเขียนที่ใช้ iPhone 15 Pro เริ่มใช้งานเมื่อเดือนเมษายน รอบการชาร์จปัจจุบันวันที่ 27 กันยายน 2024 อยู่ที่ 330 ครั้ง สุขภาพแบตเตอรี่ 92% เรียกได้ว่าใช้งานไม่กี่เดือนสุขภาพแบตเตอรี่หมดไวมาก ๆ แล้ว iPhone 15 Series ของท่านเหลือกี่เปอร์เซ็นต์แล้วในตอนนี้