วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน แซม อัลท์แมน (Sam Altman) กล่าวบนเวทีในงาน Italian Tech Week conference ที่เมืองตูริน ประเทศอิตาลีว่า ข่าวประเด็นการลาออกของผู้บริหารบางคนของ OpenAI มีความเกี่ยวข้องกับการปรับโครงสร้างใหม่เพื่อแสวงหากำไรนั้นไม่เป็นความจริง หลังจากวันพุธที่ผ่านมามีข่าวว่าผู้บริหารระดับสูงของบริษัท 3 คน ประกาศลาออก และมีรายงานว่าบริษัทกำลังเดินตามแผนปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อแสวงหากำไร ซึ่งจะไม่ถูกควบคุมโดยคณะกรรมการที่ไม่แสวงหากำไร เพื่อหวังช่วยดึงดูดนักลงทุนมากขึ้น

วันพุธที่ผ่านมา มิรา มูราติ (Mira Murati) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ OpenAI ได้ประกาศลาออกจากบริษัท และต่อมา บาร์เร็ต ซอฟ (Barret Zoph) และบ็อบ แม็กกรูว์ (Bob McGrew) ผู้บริหารฝ่ายวิจัยอาวุโส ก็ประกาศว่าจะลาออกจากบริษัทด้วยเช่นกัน

ในงานวันนี้ แซม อัลท์แมน บอกกับ จอห์น เอลคันน์ (John Elkann) ประธานบริษัท Ferrari และ Stellantis ผู้จัดงานว่า ข่าวบางส่วนไม่เป็นความจริง การลาออกของผู้บริหารในข่าวไม่เกี่ยวข้องกับการปรับโครงสร้าง ส่วนแผนการปรับโครงสร้างใหม่นั้นทางคณะกรรมการของบริษัทได้คิดมานานเกือบปีแล้ว ซึ่งรู้สึกตื่นเต้นที่จะปรับโครงสร้างให้เรียบง่ายขึ้น และทำงานกับพนักงานฝ่ายเทคนิคได้ใกล้ชิดขึ้น อีกทั้งหวังว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะทำให้ OpenAI แข็งแกร่งขึ้น

ช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา มีรายงานว่า OpenAI กำลังอยู่ในระหว่างเจรจากับนักลงทุน เพื่อระดมทุน 6,500 ล้านเหรียญ (216,203 ล้านบาท) โดยมีมูลค่าก่อนการระดมทุนอยู่ที่ 150,000 ล้านเหรียญ (4,989,300 ล้านบาท) ซึ่งคาดว่าการประเมินมูลค่าที่สูงในรอบนี้ขึ้นอยู่กับความสามารถของ OpenAI ที่จะปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กรสู่ธุรกิจแสวงหากำไร เพื่อจะสามารถยกเลิกเพดานกำไรให้กับนักลงทุน และล่าสุดคนวงในอัปเดตว่าแผนดังกล่าวอยู่ในช่วงการเจรจาระหว่างทนายความและผู้ถือหุ้น ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าจะเสร็จเมื่อไหร่