เมื่อวานนี้ Xiaomi เปิดตัวสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ Xiaomi 14T ซีรีส์ ได้แก่ Xiaomi 14T และ Xiaomi 14T Pro ซึ่งทางตัวแทนของ Xiaomi ได้ยืนยันกับสื่อว่าบริษัทไม่ได้แถมอะแด็ปเตอร์ชาร์จในกล่องแล้ว

ตามกฎของยุโรปสนับสนุนให้ผู้ผลิตจำหน่ายอุปกรณ์ในสหภาพยุโรปโดยไม่แถมที่ชาร์จมาให้เพื่อลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ ด้วยเหตุนี้ Xiaomi จึงน่าจะปฏิบัติตามแนวทางของยุโรป แน่นอนว่า Xiaomi ไม่ใช่แบรนด์เดียวที่ปฏิบัติตามนโยบายนี้ อย่าง OnePlus ก็เคยพูดถึงนโยบายดังกล่าวของยุโรป พร้อมยืนยันว่า OnePlus Nord CE 4 Lite จำไม่ได้จำหน่ายพร้อมกับอะแด็ปเตอร์ในภูมิภาคนี้ แต่ก็มีบางประเทศที่ไม่ได้แถมอะแด็ปเตอร์มาด้วย เช่น มาเลเซีย

ถือว่าเป็นข่าวร้าย แต่สำหรับประเทศไทยนั้นยังไม่ได้รับการยืนยันว่า Xiaomi จะไม่แถมอะแด็ปเตอร์ชาร์จด้วยหรือไม่ หากไม่แถม ผู้ใช้งานที่ต้องการใช้ประสิทธิภาพการชาร์จไวที่มากที่สุดคือ 120W จะต้องซื้ออะแดปเตอร์แยกเอง แต่โดยตัวเครื่องรองรับชาร์จไวมาตรฐาน PD อยู่แล้ว หากใครที่มีอะแด็ปเตอร์แบบ 65W ขึ้นไปก็สามารถชาร์จไวได้เช่นเดียวกัน ถือว่าได้เปรียบมากกว่าสมาร์ตโฟน OnePlus ที่รองรับ PD สูงสุดที่ 30W เท่านั้น

อันที่จริงนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Xiaomi ไม่ได้แถมที่ชาร์จพร้อมกับสมาร์ตโฟน แต่เป็นการหยุดแถมแล้วกลับมาแถมใหม่ เหมือนลองตลาดมากกว่า อย่าง Xiaomi Mi11 ก็เป็นเรือธงรุ่นหนึ่งที่ไม่ได้แถม แต่แล้วก็มาแถมอีกในภายหลัง และยังมี Redmi Note 11 SE ในอินเดียที่ไม่ได้แถมอะแด็ปเตอร์ด้วย แต่รุ่นจำหน่ายประเทศอื่นยังแถมอยู่ ซึ่ง Xiaomi 14T อาจเป็นสัญญาณแรกที่ไม่แถมในระดับ Global แล้วก็เป็นได้

ในส่วนของประเทศอื่น ๆ ต้องรอติดตามดูอีกทีว่าจะมีแถมให้หรือไม่