สำนักข่าว CNBC รายงานว่า X (Twitter) จะได้รับอนุญาตให้กลับมาออนไลน์ในบราซิลอีกครั้ง ตามคำตัดสินของ อเล็กซองเดร เดอ โมราเอส  (Alexandre de Moraes) ผู้พิพากษาศาลฎีกาของบราซิลเมื่อวันศุกร์ และอ้างรายงานของสำนักข่าวท้องถิ่นว่า X จะกลับมาออนไลน์ได้ก็ต่อเมื่อจ่ายค่าปรับอีกครั้ง 10 ล้านเรียล (59,570,472 บาท) เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดเป็นเวลา 2 วัน ที่ศาลสั่งให้ระงับแพลตฟอร์ม

แพลตฟอร์ม X ถูกระงับการเข้าถึงในบราซิลทั่วประเทศ โดยมีจุดเริ่มต้นมาจากความขัดแย้งระหว่าง อีลอน มัสก์ เจ้าของแพลตฟอร์ม X ผู้ยึดมั่นหลักการเสรีภาพในการพูด และโมราเอสผู้พิพากษาศาลฎีกาของบราซิล โดยสาเหตุเนื่องมาจากเมื่อเดือนเมษายน ศาลบราซิลมีคำสั่งให้ X ระงับบัญชีผู้ใช้บางบัญชี และห้ามเปิดเผยรายละเอียดของคำสั่งดังกล่าว ซึ่งมัสก์ได้ออกมาตอบโต้ว่าจะไม่ทำตามข้อจำกัดดังกล่าว รวมทั้งการจ่ายค่าปรับ คำขู่จับกุมพนักงานและปิดการเข้าใช้งานในบราซิล ซึ่งพร้อมที่จะขาดทุนโดยขอยึดมั่นในหลักการ

17 สิงหาคม มัสก์ประกาศปิดการดำเนินงาน X ในบราซิล ซึ่งอ้างว่าโมราเอสได้ขู่จะจับกุมตัวแทนของบริษัทในบราซิล หากไม่ยอมปฏิบัติตามคำสั่งลบเนื้อหาบางส่วนออกจากแพลตฟอร์ม และเขามองว่าเป็นคำสั่งการเซนเซอร์ (การใช้กฎหมายปิดกั้นการเข้าถึงเนื้อหาที่รัฐบาลต้องการปกปิด เช่น สื่อลามก ประเด็นความมั่นคงและการเมือง) แต่ X ยังคงเปิดให้ผู้ใช้ในบราซิลเข้าใช้งานได้ปกติ

ปลายเดือนสิงหาคม โมราเอสได้สั่งให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตปิดกั้นการเข้าถึง X ในบราซิล และจะปรับผู้ใช้ที่เข้าถึง X ผ่าน VPN เป็นเงิน 50,000 เรียล (297,852 บาท) ต่อวัน อีกทั้งได้อายัดบัญชีธนาคารของบริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink ของ SpaceX ในบราซิลที่มัสก์เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ เพื่อกดดันให้มัสก์ปฏิบัติตามคำสั่งศาล และต่อมา 2 กันยายน คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาได้มีมติคงคำสั่งระงับการใช้งาน X ในบราซิลต่อไป

3 กันยายน Starlink ออกแถลงการณ์ว่าจะปฏิบัติตามคำสั่งของผู้พิพากษาศาลฎีกาสำหรับการปิดกั้น X ในบราซิล ต่อมา 13 กันยายน โมราเอสได้สั่งถอนเงิน 18.35 ล้านเรียล (109 ล้านบาท) จากบัญชีธนาคารของ X และ Starlink ที่อายัดไว้ในบราซิล ซึ่งเป็นหนี้ค่าปรับที่ X ค้างชำระ จากนั้นก็ได้ยกเลิกการอายัดบัญชีดังกล่าว และ 19 กันยายน ศาลฎีกาบราซิลได้ตัดสินให้ X จ่ายค่าปรับเป็นเงินมากกว่า 900,000 ดอลลาร์ต่อวัน (29 ล้านบาท) เนื่องจากฝ่าฝืนคำสั่งห้ามโดยหลบเลี่ยงทำให้ผู้ใช้จำนวนมากสามารถใช้งานได้ 1 วันก่อนหน้านั้น และวันที่ 23 กันยายน X ก็ได้หลบเลี่ยงการปิดกั้นโดยให้ผู้ใช้เข้าถึงได้ผ่าน Starlink

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า 26 กันยายนที่ผ่านมา มัสก์ได้ยื่นเอกสารต่อศาลฎีกาของบราซิลว่า X ได้ปฏิบัติตามคำสั่งห้ามการเผยแพร่เนื้อหาอันเป็นเท็จ และขอให้ผู้พิพากษายกเลิกการปิดกั้นเข้าถึงแพลตฟอร์ม ซึ่งล่าสุดเมื่อวันศุกร์ ศาลได้ตัดสินว่า X จะต้องจ่ายค่าปรับที่ค้างอยู่ก่อนได้รับอนุญาตให้กลับมาออนไลน์ในบราซิลอีกครั้ง