Oracle เตรียมลงทุนมากกว่า 6,500 ล้านเหรียญ (ราว 213,739 ล้านบาท) เพื่อตั้ง Cloud Region หรือโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์เชิงกายภาพที่เป็นสาธารณะแห่งแรกในมาเลเซีย

มาเลเซียถือเป็นแหล่งดึงดูดการลงทุนด้านเทคโนโลยีใหม่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยที่ผ่านมา Microsoft, NVIDIA, Google และ ByteDance ต่างก็ประกาศทุ่มทุนหลายพันล้านเหรียญในการลงทุนด้านดิจิทัลภายในประเทศ โดยเฉพาะคลาวด์และศูนย์ข้อมูล รองรับการพัฒนา AI มาตั้งแต่ปีที่แล้ว

เงินลงทุนก้อนที่จะทำให้ Oracle กลายเป็นผู้ลงทุนด้านเทคโนโลยีรายใหญ่รายเดียวที่มูลค่ามหาศาลสุดในมาเลเซีย โดย Oracle ชี้ว่าการตั้ง Cloud Region ในมาเลเซียจะช่วยให้องค์กรต่าง ๆ ทั้งที่เป็นหน่วยงานภาครัฐ สถาบันทางการเงิน และบริษัทห้างร้านต่าง ๆ ในประเทศพัฒนาแอปพลิเคชันให้ทันสมัย ย้ายงานขึ้นคลาวด์ และสร้างนวัตกรรมด้วยข้อมูล เครื่องมือวิเคราะห์ และ AI

Cloud Region ในมาเลเซียจะถือเป็น Cloud Region แห่งที่ 3 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 2 แห่งแรกตั้งอยู่ในสิงคโปร์ นอกจากนี้ Oracle ยังมี Cloud Region สาธารณะ 50 แห่งใน 24 ประเทศ

บริษัทแสดงความตั้งใจที่จะขยายศูนย์ข้อมูลและโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ไปทั่วทวีปเอเชีย ไม่ว่าจะเป็นในญี่ปุ่น ไปจนถึงนิวซีแลนด์ ข้ามไปยันอินเดีย