Google ได้ปล่อย Gemini Live แอปฯ AI เชิงสนทนา ให้ผู้ใช้สมาร์ตโฟนระบบ Android ได้ใช้ฟรี โดยล่าสุด Gemini Live ได้รับการพัฒนาที่สำคัญ ซึ่งจะยกระดับบริการขึ้นไปอีก

Google ได้ประกาศว่า ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ แอปฯ Gemini Live จะรองรับภาษาต่าง ๆ มากกว่า 40 ภาษาทั่วโลก โดยจะรองรับการสนทนาสูงสุด 2 ภาษา ในเครื่องเดียวกัน และมีแผนจะขยายการรองรับภาษามากขึ้นไปอีกในอนาคต

ในปัจจุบัน Gemini Live ได้รองรับภาษาอังกฤษ, เยอรมัน, สเปน, ฝรั่งเศส และโปรตุเกส แต่ถึงกระนั้น Google มิได้เปิดเผยว่าอีกกว่า 40 ภาษา ที่กำลังจะเพิ่มเข้ามาในเร็ว ๆ นี้นั้น จะประกอบด้วยภาษาอะไรบ้าง

จากการเพิ่มภาษาเข้ามาอย่างมากมายในครั้งนี้ จะอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้สามารถเชื่อมโยง Gemini Live เข้ากับแอปฯ ต่าง ๆ ในอุปกรณ์ได้อย่างกว้างขวาง และมีประสิทธิภาพ ยกตัวอย่างเช่น สั่งให้ Gemini ค้นหาใบเสร็จที่ถูกส่งเข้ามาใน Gmail หรือขอให้ Gemini เพิ่มรายชื่อสิ่งของลงในรายการชอปปิงที่เก็บใน Google Keep เป็นต้น

รวมถึงการสั่งงานที่ซับซ้อนมากขึ้น เช่น ถ่ายภาพโปสเตอร์คอนเสิร์ตแล้วให้ Gemini ตรวจสอบตารางนัดหมายว่าคุณว่างวันไหน พร้อมตั้งการแจ้งเตือนให้ซื้อตั๋ว หรือสอบถาม Gemini ว่าคอมิกเรื่องโปรดเล่มถัดไปจะวางแผงเมื่อไร แล้วให้ตั้งแจ้งเตือนล่วงหน้าไว้ด้วย เป็นต้น