Samsung เปิดตัว OneUI 7 ระบบปฏิบัติการเวอร์ชันใหม่ที่พัฒนาบนพื้นฐานของ Android 15 แม้ว่าจะยังไม่มีหน้าตาชัด ๆ ออกมาแต่ก็มีเครื่องทดสอบภายในงานสำหรับนักพัฒนาให้ได้ชมกันเบื้องต้นแล้ว นอกจากหน้าตาหรือ UI ที่เปลี่ยนไปอย่างชัดเจน แอปฯ กล้องก็มีการปรับปรุงใหม่ด้วยเหมือนกัน

ทางเว็บไซต์ Sammobile ได้โพสต์คลิปพาเล่นตัวอย่าง OneUI 7 บน Galaxy S24 Ultra โดยตัวแอปฯ กล้องที่นอกจาหน้าตาแอปฯ จะเปลี่ยนไปแล้ว Samsung ยังปรับปรุงภายในแอปฯ ให้เหมาะกับการใช้งานด้วยมือเดียวได้ดีขึ้นด้วย

สิ่งที่เปลี่ยนไปอย่างชัดเจนคือเมนูตั้งค่าต่าง ๆ ถูกย้ายมาอยู่ที่ด้านล่าง เหนือปุ่มชัตเตอร์ทำให้เหมาะกับการใช้งานมือเดียวสะดวกมากยิ่งขึ้น เนื่องจากผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องกวาดมือขึ้นไปด้านบนของหน้าจอเพื่อเปลี่ยนการตั้งค่า สามารถกำหนดค่าต่าง ๆ ด้วยมือเพียงข้างเดียวได้เลย

ที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งนอกจากการย้ายตำแหน่งนั้น Samsung ได้ปรับเมนูตั้งค่า เช่น รูรับแสง อัตราส่วนภาพ และการเปิดใช้งานแฟลชให้เป็นแบบแถบเลื่อนแทน

แต่อย่าลืมว่าเนื่องจาก OneUI 7 นั้นยังเป็นเพียงเวอร์ชัน Beta ที่จะเปิดให้นักพัฒนาทดสอบในช่วงปลายปีนี้ จึงไม่สามารถยืนยันได้ว่า OneUI 7 เวอร์ชันตัวเต็มจะมีการเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ เนื่องจากระหว่างนี้ Samsung อาจมีการปรับปรุงทั้ง OneUI ได้ก่อนจะเปิดตัวพร้อมกับ Galaxy S25