Apple ได้เพิ่มฟีเจอร์ ‘Charge Limit’ ที่เป็นการจัดการแบตเตอรี่ใหม่เข้ามาใน iPhone 15, iPhone 15 Pro และไลน์อัป iPhone 16 ฟีเจอร์นี้จะจำกัดการชาร์จของผู้ใช้สูงสุดอยู่ที่ 80% แทนที่จะเป็น 100% เพื่อยืดอายุแบตเตอรี่ แต่หลายคนคงมีคำถามว่า ฟีเจอร์ดังกล่าวมันจะช่วยได้จริงหรือ ? ล่าสุดมีผู้หาคำตอบมาให้เราแล้ว

Macwelt ได้จัดทำแบบสำรวจบน Facebook โดยให้ผู้เข้าร่วมตอบแบบสอบถามโพสต์ภาพถ่ายหน้าจอการตั้งค่าแบตเตอรี่ของตนเอง พร้อมระบุพฤติกรรมการชาร์จว่า พวกเขาชาร์จแบตเตอรี่ที่ 100% หรือ 80% ตลอดเวลาหรือเกือบทุกครั้ง โดยหลังจากผ่านไป 24 ชั่วโมงก็ได้รับคำตอบที่ใช้ได้กว่า 100 ตัวอย่าง จากนั้นจึงทำการวิเคราะห์ทางสถิติและแสดงผลออกมาในแผนภูมิ Box และ Beeswarm plot ดังรูปด้านล่าง

จากแผนภูมิด้านบน สีม่วงและสีชมพูในแนวแกนตั้ง (Y-axis) แสดงถึงข้อมูล 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มคนที่ชาร์จ iPhone 80% (สีม่วง) และกลุ่มคนที่ชาร์จ iPhone 100% (สีชมพู) ส่วนจำนวนจุดแสดงถึงจำนวน iPhone ของผู้ใช้ในแต่ละความจุแบตเตอรี่ (Maximum capacity)

สิ่งที่พบจากชุดข้อมูลคือ กล่องข้อมูลในกลุ่ม 80% มี Maximum capacity เข้าใกล้ 100% มากกว่า ซึ่งแสดงให้เห็นว่า กลุ่มคนที่ชาร์จ iPhone ที่ 80% จะมีแบตเตอรี่ที่มีสุขภาพดีกว่าในระยะยาว (healthier battery) และการคำนวณสถิติยังสรุปผลได้ว่า พฤติกรรมการชาร์จแบตเตอรี่ที่ 80% ช่วยยืดอายุแบตเตอรี่ได้อย่างมีนัยสำคัญ โดยการชาร์จมือถือสูงสุดที่ 80% ช่วยทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพช้าลงกว่าการชาร์จมือถือที่ให้แบตเตอรี่เต็ม 100% ได้จริง