เว็บไซต์ Phoronix เผยว่าซีพียูของ Intel เจน 15 ฉายา Panther Lake หรือ Core Ultra 300 น่าจะมาพร้อมกับสถาปัตยกรรมชิปประมวลผลประสาท (Neural Processing Unit – NPU) สำหรับประมวลผล AI รุ่นใหม่ล่าสุดในชื่อ NPU5

เว็บไซต์ WccfTech ชี้ว่า NPU5 จะช่วยดึงพลังการประมวลผล AI อย่างมหาศาลให้สามารถประมวลผลใกล้กับอุปกรณ์มากที่สุด หรือที่เรียกว่า Edge Processing

โดย NPU5 ปรากฏอยู่ในแพตช์ Linux ของตัว Panther Lake แต่ก็ไม่ได้มีการระบุรายละเอียดเกี่ยวกับประสิทธิภาพของตัวชิปออกมามากนัก บอกแต่เพียงว่าการรองรับ NPU5 ในระดับซอฟต์แวร์จะมีเพียงแค่โค้ดไม่กี่แถวเท่านั้น เพราะว่าโค้ดในไดรเวอร์ก็มีที่อยู่คล้ายกับ NPU ในรุ่นก่อน ๆ มาก

ปัจจุบัน ชิป NPU ในรุ่นที่ 3 – 4 ที่ Intel มีใส่อยู่ในซีพียูมีประสิทธิภาพต่างกันมาก โดย NPU3 ใน Meteor Lake มีประสิทธิภาพการประมวลผล AI วินาทีอยู่ที่ 11.5 TOPs (หน่วยการทำงานระดับล้านล้านครั้งต่อวินาที่) ส่วน NPU4 ของ Lunar Lake จะอยู่ที่ 48 TOPs

สำหรับสเปกคร่าวๆ ของ Core Ultra 300 จะมาพร้อมกับ Cougar Cove P-Cores (คอร์ประมวลผลแกนหลัก) และ Skymont E-Cores (คอร์ทำงานเสริม P-Core) รวมถึงยังจะมี iGPU (ชิปการ์ดจอที่ฝังในซีพียู) ที่ใช้สถาปัตยกรรม Xe ในรุ่นที่ 3 ที่ชื่อว่า Xe3 ชื่อรหัสเรียกว่า Celestial