วันพุธที่ 9 ตุลาคม Meta ได้ประกาศแผนการจะเปิดให้ใช้งานแชตบอต Meta AI ที่มีลักษณะเดียวกับ ChatGPT ของ OpenAI ภายในปีนี้ใน 21 ประเทศ และจะรองรับภาษาใหม่ ๆ ซึ่งเริ่มทันทีคือ ภาษาตากาล็อก ต่อจากนั้นอีกในไม่กี่สัปดาห์ก็จะเพิ่มภาษาอาหรับ อินโดนีเซีย ไทย และเวียดนาม ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถถามตอบปัญหา แก้โจทย์คณิตศาสตร์และการเขียนโค้ดโปรแกรม สร้างสรรค์เนื้อหา ขอคำแนะนำเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว และสร้าง-แก้ไขรูปภาพ ซึ่งสามารถนำไปใช้งาน และแชร์ไปยังญาติมิตรเพื่อนฝูงในท้องถิ่น ตลอดจนในชุมชนทั่วโลก

21 ประเทศที่จะเปิดให้ใช้งานแชตบอต Meta AI โดยเริ่มทันทีตอนนี้คือ บราซิล โบลิเวีย กัวเตมาลา ปารากวัย ฟิลิปปินส์ และสหราชอาณาจักร และในอนาคตอันใกล้นี้จะมีอัลจีเรีย อียิปต์ อินโดนีเซีย อิรัก จอร์แดน ลิเบีย มาเลเซีย โมร็อกโก ซาอุดีอาระเบีย ซูดาน ไทย ตูนิเซีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เวียดนาม และเยเมน

ผู้ใช้สามารถเปิดใช้งานแชตบอต Meta AI ได้จากแอปฯ ต่าง ๆ ในเครือของ Meta ได้แก่ Facebook, Instagram, WhatsApp และ Messenger โดยให้แตะที่ไอคอน Meta AI หรือพิมพ์ “@Meta AI” ในกลุ่มแชตเพื่อใช้ร่วมกับเพื่อน ๆ รวมทั้งสามารถใช้งานผ่านเว็บ meta.ai

ภายในสิ้นปีนี้ Meta AI จะพร้อมใช้งานรวมทั้งหมด 43 ประเทศ และ 12 ภาษา อีกทั้งอ้างว่าจะกลายเป็นแชตบอตผู้ช่วย AI ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก ด้วยยอดผู้ใช้งานเกือบ 500 ล้านคนต่อเดือน นอกจากนี้จะมีการเปิดใช้งาน Meta AI บนแว่น Ray-Ban Meta ในอังกฤษโดยเริ่มต้นรองรับเฉพาะการสั่งงานด้วยเสียงและในออสเตรเลียเร็ว ๆ นี้ หลังจาก Meta พึ่งประกาศเพิ่มฟีเจอร์ตัวช่วยเตือนความจำให้สมาร์ตกลาสส์ Ray-Ban Meta และตัวเลือกเสียงคนดังสำหรับ Meta AI ในงาน Connect เมื่อเดือนที่ผ่านมา