แม้หลาย ๆ คนจะผ่านยุคสมัยที่ Intel และ AMD เป็นคู่ปรับ แข่งขันกันทำ CPU มาเบ่งใส่กันว่าใครแรงกว่าใคร หรือใครประหยัดไฟกว่าใคร แต่ตอนนี้ Intel และ AMD ได้ประกาศความร่วมมือด้วยการก่อตั้ง ‘กลุ่มที่ปรึกษาสถาปัตยกรรม x86’ (x86 advisory group) เพื่อร่วมกันพัฒนาสถาปัตยกรรมชุดคำสั่ง (instruction set architecture (ISA)) ให้ไปได้ไกลกว่าเดิม

แพท เกลซิงเกอร์ (Pat Gelsinger) CEO ของ Intel ได้ประกาศลง X ของตัวเองว่า Intel และ AMD ได้ร่วมกันเปิดตัวกลุ่มที่ปรึกษา x86 เพื่อขับเคลื่อนการปรับแต่ง ความเข้ากันได้ และความสามารถในการสเกลที่ลูกค้าต้องการ เพื่อพัฒนาให้ทันกับเวิร์กโหลด และการประมวลผลที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ พร้อมกับถ่ายภาพคู่ ลิซ่า ซู (Lisa Su) ซึ่งเป็น CEO ของ AMD

ทั้ง Intel และ AMD ร่วมกันประกาศเรื่องนี้ในงาน 2024 OCP Global Summit หรือ Open Compute Project โดยในการประกาศครั้งนี้ของแพทนั้น ได้บอกว่ามีการร่วมมือจากทั้ง Google, Broadcom, Dell, HP, Lenovo, Microsoft, Meta, Oracle, Red Hat และยังมีผู้ทรงคุณวุฒิ เช่น Linus Torvalds จากมูลนิธิ Linux และ Tim Sweeney ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Epic Games ด้วย

ซึ่งความร่วมมือนี้เกิดจากการที่ทั้ง Intel และ AMD เป็น 2 เจ้าหลัก ที่มีการพัฒนา CPU ในสถาปัตยกรรม x86 เป็นหลัก ที่สร้างโปรเซสเซอร์ใหม่ในปริมาณมาก ทำให้การร่วมมือกันจากทั้ง 2 เจ้านี้ ซึ่งมีข้อมูลจากทั้งลูกค้าและผู้ใช้จำนวนมากอยู่แล้ว จะได้แนวทางการพัฒนาที่เป็นหนึ่งเดียวมากขึ้น ซึ่งจะลดหรืออาจจะเลิกใช้ ISA แบบกำหนดเองได้เลยด้วย นอกจากนั้น ยังมีการที่ฝั่ง x86 เริ่มเจอแรงกดดันอย่างหนักหน่วงจากสถาปัตยกรรม ARM จากทั้งกลุ่มลูกค้าทั่วไป และฝั่ง Data Center ด้วย

โดยทั้ง Intel และ AMD ก็ได้เริ่มพัฒนาเทคโนโลยีที่สามารถใช้ร่วมกันได้มากขึ้นกว่าเดิมแล้วด้วย แต่ยังไม่ได้มีการประกาศเรื่องของเทคโนโลยีที่ใช้ร่วมกันได้แล้วในตอนนี้แต่อย่างใด คาดว่าจะมีการประกาศเปิดตัวเทคโนโลยีจากความร่วมมือครั้งนี้ในอนาคตต่อไป