สำนักข่าว South China Morning Post รายงานว่ากลุ่มนักวิจัยจีนเผยว่าได้นำคอมพิวเตอร์ควอนตัม D-Wave มาใช้โจมตีอัลกอริทึมเข้ารหัสที่ใช้กันอย่างแพร่หลายได้สำเร็จ

อัลกอริทึมที่ว่านี้คือ Substitution-permutation network (SPN) ซึ่งเป็นหัวใจของมาตรฐานการเข้ารหัส (กระบวนการแปลงข้อความธรรมดาให้เป็นการเข้ารหัส ซึ่งเป็นการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล) อย่าง Rivest-Shamir-Adleman (RSA) และ Advanced Encryption Standard (AES) ที่มีใช้อย่างแพร่หลายในปัจจุบัน

งานวิจัยฉบับนี้มีชื่อว่า Quantum Annealing Public Key Cryptographic Attack Algorithm Based on D-Wave Advantage มีเนื้อหาว่าด้วยวิธีการเชิงเทคนิคสำหรับการปลดระบบรักษาความปลอดภัยแบบ RSA โดยอาศัยอัลกอริทึมแบบ Quantum Annealing ที่ใช้เทคโนโลยีควอนตัมในการแก้ปัญหาโดยเน้นประสิทธิภาพสูงที่สุด

วิธีการแรกจะใช้คอมพิวเตอร์ D-Wave โดยอาศัยการนำเสนออัลกอริทึม 2 รูปแบบ ได้แก่ Optimization Problem และ Exponential Space Search มาผสมผสานกันเพื่อทำให้ D-Wave ไปโจมตีอัลกอรึมการเข้ารหัสที่เป็นเป้าหมาย โดยอาศัยโมเดลการแก้โจทย์เชิงคณิตศาสตร์ที่เรียกว่า Ising และ QUBO

วิธีการที่สองใช้เทคโนโลยีเข้ารหัสเชิงประมวลผลแบบดั้งเดิมอย่าง Schnorr Signature และ Babai Rounding Technique เสริมด้วยอัลกอริทึมแบบ Quantum Annealing ซึ่งเป็นวิธีการที่ทีมวิจัยบอกว่าจะเหนือกว่ารูปแบบการประมวลผลแบบดั้งเดิม

หวัง เฉา (Wang Chao) หัวหน้าทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้อ้างว่าทั้ง 2 วิธีการข้างต้นสามารถเจาะระบบการรักษาความปลอดภัยที่เข้ารหัสด้วยอัลกอริทึมแบบ SPN ได้สำเร็จ ทั้งนี้ เว็บไซต์ Tom’s Hardware ระบุว่าความสำเร็จในครั้งนี้อาจสะท้อนว่าระบบการเข้ารหัสในปัจจุบันอาจถูกเจาะได้ในเร็ว ๆ นี้