ไม่กี่วันก่อน Apple เปิดตัว iPad mini 7 แบบเงียบ ๆ ที่หน้าตาเหมือนเดิมทั้งหมด แต่อัปเกรดไปใช้ชิป Apple A17 Pro หรือชิปเซตตัวเดียวกันกับ iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max ซึ่งนอกจากจะเป็นชิปรุ่นเก่าแล้ว Apple ยังลดสเปกของ Apple A17 Pro ใน iPad mini 7 ลงด้วย

Apple เผยข้อมูลผ่านหน้าเว็บไซต์แล้วว่าชิป Apple A17 Pro ที่ใช้ใน iPad mini 7 นั้นเกือบเป็นตัวเดียวกันกับที่ใช้ใน iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max โดย Apple A17 Pro ใน iPad mini 7 นั้นมี CPU ทั้งหมด 6 แกน, NPU ทั้งหมด 16 แกน แต่มี GPU ที่ลดลงเหลือ 5 แกน น้อยกว่า Apple A17 Pro ที่ใช้ใน iPhone 15 Pro ทั้งหมด 1 แกน

สำหรับชิป Apple A17 Pro รุ่นลดสเปก GPU นั้น ข้อดีสำหรับ Apple คือมีต้นทุนการผลิตที่ลดลง แต่ข้อเสียสำหรับผู้ใช้งานคือได้ชิปที่ไม่เต็มประสิทธิภาพเท่าที่ควรจะได้นั่นเอง

นอกจากเรื่องชิปแล้ว เรื่องการชาร์จของ iPad mini 7 ก็ไม่ได้รับการอัปเกรดอะไรเลย ข้อมูลใบรับรองจาก China Compulsory Certificate (3C) เผยว่า iPad mini 7 ยังคงรองรับชาร์จไวที่ระดับ 20W เหมือนกับ iPad mini 6 โดยพอร์ตของ iPad mini 7 ได้รับการอัปเกรดเพียงอย่างเดียวคือโอนถ่ายข้อมูลเร็วขึ้นกว่าเดิมเท่านั้น