Qualcomm ได้เปิดตัวชิปเซตเรือธงของปี 2025 อย่าง ‘Qualcomm Snapdragon 8 Elite’ ในงาน Snapdragon Summit 2024 ที่ฮาวาย โดยเป็นชิปเซตที่ Qualcomm เคลมว่าเร็วที่สุดในโลก (เร็วกว่า A18 Pro อีก !) พร้อมกับฟีเจอร์ทั้งด้าน AI, กล้องถ่ายภาพ และการเล่นเกมที่ดีขึ้นด้วย

ข้อมูลสรุปของ Snapdragon 8 Elite

โดย Qualcomm ได้สละชื่อ Snapdragon 8 Gen x ออกไป ทำให้แทนที่จะชื่อ Qualcomm Snapdragon 8 Gen 4 กลายเป็น Qualcomm Snapdragon 8 Elite แทน ซึ่งในรุ่น 8 Elite นี้ Qualcomm ได้ใส่ CPU Qualcomm Oryon (ซีพียูแบบเดียวกับที่ใช้ใน Snapdragon X Elite, X Plus) เจเนอเรชันใหม่ ที่เป็นการนำเอา CPU ที่แรงระดับนี้ เข้ามาใส่ในชิปเซตสมาร์ตโฟนเป็นครั้งแรก ไปพร้อมกับการใช้ Qualcomm Adreno GPU และพัฒนา Qualcomm Hexagon NPU ให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งทำให้ Snapdragon 8 Elite รุ่นนี้ดีขึ้นในทุก ๆ ด้านเลย โดยทำให้การประมวลผล AI ในเครื่องแบบหลายโมเดลสามารถทำได้จริงมากกว่าเดิม และยังทำให้สามารถประมวลผลภาพถ่ายได้ดีขึ้นมากกว่าเดิมด้วย AI-ISP ที่ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม และยังมาพร้อมกับ GPU ‘Adreno 830’ ที่มีประสิทธิภาพด้านกราฟิกที่ดียิ่งขึ้น และเล่นเกมได้ดีขึ้น และผลิตบนสถาปัตยกรรม 3 นาโนเมตรของ TSMC ด้วย

โดย CPU ใน Qualcomm Snapdragon 8 Elite นั้น ไม่มี E-Core แล้ว แต่ใช้คอร์ใหญ่ที่เรียกว่าเป็น ‘Prime Core’ ความเร็ว 4.32GHz จำนวน 2 คอร์ และ Performance Core ความเร็ว 3.53GHz อีก 6 คอร์แทน ส่วนการ์ดจอนั้นได้รับการเคลมว่ามีการพัฒนาให้ทำงานได้ดีขึ้น 40% โดยที่ยังประหยัดพลังงานมากกว่ารุ่นที่แล้วไปอีก

นอกจากนั้นยังมีการพัฒนาในด้านการทำงานของ AI ภายในเครื่องให้ดียิ่งขึ้น ทั้งในด้านการเข้าใจตัวหนังสือ ภาพ และเสียง ด้วยการใช้ Qualcomm Sensing Hub และการประมวลผลของ AI-ISP ที่ความเร็ว 4.3GP/s

และการรองรับ 5G ก็ได้ใช้โมเด็ม Qualcomm X80 5G Modem-RF ที่เป็นโมเด็ม 5G AI รุ่นที่ 2 ของค่าย รวมไปถึงรองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi 7 ด้วยโมเด็ม FastConnect 7900 ด้วยเช่นกัน

คริส แพทริก (Chris Patrick) รองประธานอาวุโสและผู้จัดการทั่วไปกลุ่มผลิตภัณฑ์โทรศัพท์มือถือของ Qualcomm Technologies, Inc. กล่าวว่า ด้วยประสิทธิภาพของ CPU, GPU และ NPU ที่ดียิ่งขึ้น Snapdragon 8 Elite เลยเป็นชิปเซตสมาร์ตโฟนที่แรงขึ้นทุกด้านแบบก้าวกระโดดยิ่งขึ้น และทำให้การประมวลผล AI ทำได้ดีขึ้น เร็วขึ้น โดยที่ยังคงคำนึงถึงความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ด้วยเช่นกัน