สื่อต่างประเทศรายงานว่ากระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกาได้เริ่มสอบสวนบริษัท Taiwan Semiconductor Manufacturing Company หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อ TSMC อาจละเมิดกฎการส่งออกของสหรัฐฯ แอบผลิตชิปให้กับ Huawei ซึ่งถูกคว่ำบาตรอยู่ในขณะนี้

The Information รายงานว่าหน่วยงานสหรัฐฯ ตั้งข้อสงสัยว่า TSMC อาจมีความเกี่ยวข้องในการส่งมอบชิปสำหรับสมาร์ตโฟนและ AI ให้กับ Huawei ทางตรงหรือทางอ้อม ทางใดทางหนึ่ง จึงได้ติดต่อไปยังบริษัทโดยตรงในเรื่องนี้

ประเด็นสำคัญในการสอบสวนเรื่องนี้คือชิป Kirin 9000S ที่เปิดตัวมาพร้อมกับ Huawei Mate60 เมื่อปี 2023 ซึ่งตอนนี้ก็ยังเป็นที่สงสัยว่าชิปรุ่นนี้ผลิตโดย TSMC หรือไม่ และหากผลิตโดย TSMC จริง ชิปดังกล่าวถูกส่งมอบในช่วงเวลาใด เพราะหากหลังคว่ำบาตรด้านชิปเซตก็จะทำให้ TSMC ละเมิดกฎการค้าของสหรัฐอเมริกา

ด้าน TSMC บอกว่าบริษัทยินดีที่จะดำเนินการและให้ความร่วมมือด้านการตรวจสอบเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย รวมถึงร่วมมือกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง, ลูกค้า และหน่วยงานต่าง ๆ

The Information เขียนเพิ่มเติมว่า TSMC และ Huawei เคยเป็นพันธมิตรที่เหนียวแน่นกันในอดีต แต่ตอนนี้ TSMC ตัดสินใจขยายการลงทุนในสหรัฐอเมริกา ทำให้ต้องปล่อยมือ Huawei ออกไป เป็นไปได้ที่ชิป 5G และ Ascend (ชิป AI) บางส่วนที่ Huawei ใช้ในปัจจุบันนั้นผลิตโดย TSMC แต่หากสต๊อกหมดลง Huawei จะต้องผลิตในประเทศแทน