ดูเหมือนผู้ใช้งาน iPhone 16 ซีรีส์จะเจอปัญหาใหม่กันเยอะพอสมควร โดยประเด็นน่ารำคาญที่เจอในตอนนี้คืออาการแบตเตอรี่ไหลและเครื่องค้างเอง

ผู้ใช้งาน iPhone 16 ซีรีส์หลายคนพบปัญหาแบตเตอรี่ไหลหรือหมดไว ซึ่งมีรายงานทั้งใน Reddit, MacRumors และฟอรัมอย่างเป็นทางการของ Apple เอง ยกตัวอย่างผู้ใช้งานคนหนึ่งจาก MacRumors ระบุว่าตัวเองใช้งาน iPhone 16 Pro อยู่ พบแบตเตอรี่ลดจาก 100% เหลือ 60% ภายในระยะเวลาเพียงครึ่งวัน ซึ่งถือว่าลดมากแบบแปลก ๆ

จากผู้ใช้งาน Reddit ระบุว่าตนเปลี่ยนจาก iPhone 12 เป็น iPhone 16 Pro โดยคาดหวังเรื่องแบตเตอรี่และลำโพงที่ดีขึ้น แต่สำหรับแบตเตอรี่นั้นลดลงไป 5-10% เพียงข้ามคืนเท่านั้น ทั้ง ๆ ที่วางไว้บนหัวเตียงเฉย ๆ โดยไม่มีการใช้งานอะไรทั้งสิ้น

อันที่จริงปัญหาเรื่องแบตเตอรี่ไหลผิดปกตินั้นเป็นอะไรที่ค่อนข้างตรวจสอบยากเนื่องจากพฤติกรรมการใช้งานที่แตกต่างกันไปในแต่ละคนอีก แต่หากมีผู้ใช้งานพบความผิดปกติมากมายขนาดนี้ก็เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาเหมือนกัน

อย่างที่ 2 มีผู้ใช้งานพบว่าตัวเครื่อง iPhone 16 มีอาการค้าง (Freeze) และรีบูตตัวเองโดยไม่ทราบสาเหตุ โดยการอัปเดตเป็น iOS 18.0.1 และ iOS 18.1 beta ยังไม่ได้แก้ไขปัญหานี้

ปัญหาเครื่องค้างนั้นเกิดแบบสุ่ม โดยผู้ใช้งานจะไม่สามารถใช้งานตัวเครื่องได้ หน้าจอไม่มีอาการตอบสนอง จากนั้นจะรีสตาร์ตตัวเอง มีรายงานว่าปัญหาดังกล่าวเกิดจาก StandBy Mode ผู้ใช้งานบางคนได้นำเครื่องไปเคลมที่ Apple Store แต่ก็ยังมีปัญหาอยู่ดี จึงคาดว่าน่าจะเกิดจากซอฟต์แวร์มากกว่า