ในที่สุด Samsung ก็เปิดตัวสมาร์ตโฟนเรือธงในซีรีส์พับหน้าจอได้มาอีกรุ่นกับ Galaxy Z Fold Special Edition เป็นสมาร์ตโฟนพับหน้าจอได้ที่มีจอใหญ่ บางและเบาที่สุดเท่าที่บริษัทเคยทำมา

Galaxy Z Fold Special Edition มีหน้าจอในขนาด 8 นิ้วพร้อมเทคโนโลยี Dynamic AMOLED 2x Infinity Flex Display ความละเอียด QXGA+ อัตราส่วน 20:18 รองรับการแสดงผล HDR10+ ส่วนจอนอกมีขนาด 6.5 นิ้ว เทคโนโลยี Dynamic AMOLED 2x และด้วยอัตราส่วน 21:9 ทำให้หน้าจอนอกมีขนาดหน้าจอที่คล้ายกับสมาร์ตโฟนทั่ว ๆ ไป ไม่ได้รู้สึกเป็นแท่ง ๆ แล้ว

กล้องหลังตัวหลักความละเอียด 200 ล้านพิกเซล ตามด้วยกล้อง Ultrawide ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล และกล้องซูม 3x Optical Zoom ความละเอียด 10 ล้านพิกเซล ส่วนกล้องหน้ามีทั้งหมด 2 ตำแหน่ง โดยกล้องหน้าของหน้าจอด้านนอกมีความละเอียด 10 ล้านพิกเซล แบบเจาะรูบนหน้าจอ ส่วนกล้องด้านในใต้หน้าจอความละเอียด 4 ล้านพิกเซล

Galaxy Z Fold Special Edition รองรับการถ่ายวิดีโอความละเอียด 4K 60fps ในกล้องหลังทุก ๆ ละกล้องหน้าของจอนอก ส่วนกล้องหลักรองรับการถ่ายวิดีโอความละเอียด 8K 30fps ด้วย

Samsung เลือกใช้ชิป Snapdragon 8 Gen 3 for Galaxy สำหรับ Galaxy Z Fold Special Edition ซึ่งก็น่าเสียดายเล็กน้อยเพราะอีกไม่นาน Qualcomm ก็จะเปิดตัว Snapdragon 8 Gen 4 หรือ Snapdragon 8 Elite แล้ว มีแรม 16GB ความจุภายในเครื่อง 512GB ระบบปฏิบัติการ Android 14 ครอบด้วย OneUI 6.1.1 การันตีอัปเดต Android นาน 7 ปี

ด้านการเชื่อมต่อ รองรับ GPS, 5G, Wi-Fi 7, Bluetooth 5.3, UWB, NFC แม้ว่าตัวเครื่องจะมีขนาดใหญ่ขึ้น แต่แบตเตอรี่ยังคงอยู่ที่ 4,400 mAh เหมือน Galaxy Z Fold6 วางจำหน่ายเฉพาะในเกาหลีใต้และจีนเท่านั้น ยังไม่มีการยืนยันเพิ่มเติมว่าจะวางจำหน่ายนอก 2 ประเทศนี้ด้วยหรือไม่