อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่า Apple Intelligence หรือ AI ของ Apple นั้นเป็นเครื่องมือ AI ที่ถือว่าออกมาช้ากว่าคู่แข่งในอุตสาหกรรมเดียวกัน มีรายงานว่าคนใน Apple เชื่อว่า AI ของบริษัทช้ากว่าคู่แข่งราว 2 ปี แต่ทิม คุก (Tim Cook) ซีอีโอของ Apple ไม่ได้สนใจเท่าไหร่

คุกให้สัมภาษณ์กับทาง The Wall Street Journal ว่า Apple ไม่ใช่บริษัทแรกที่ทำผลิตภัณฑ์ AI ออกมา (แม้ว่าจะมี Siri ซึ่งเป็น Assistant ในยุคแรก ๆ เลยก็ตาม) แต่เราได้ทำมันในลักษณะที่เราคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า ซึ่งคุกกล่าวว่าบริษัทไม่ได้ให้ความสำคัญกับการต้องเป็นอันดับหนึ่ง แม้แต่ AI เองก็ต้องใช้เวลาสักพักถึงจะออกมาดีที่สุด

Apple Intelligence

มันต้องใช้เวลาในการทำหลายครั้ง ต้องใส่ใจกับทุกรายละเอียดซึ่งอาจใช้เวลานานกว่าเล็กน้อยเพื่อพัฒนาสินค้าออกมา ดีกว่าการที่เราจะรีบเร่งผลิตมันออกมา ถ้าเราทำได้ทั้ง 2 อย่าง (ทั้งการเป็นที่หนึ่งและออกมาดี) มันจะยอดเยี่ยมมาก ๆ แต่ถ้าเราทำได้อย่างเดียว เชื่อเลยว่าร้อยทั้งร้อยจะบอกว่าให้มันเป็นผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดดีกว่า

ทิม คุก (Tim Cook)

บริษัทจะเปิดตัว Apple Intelligence ออกมาเป็นส่วน ๆ เริ่มจากฟีเจอร์ที่ใช้งานได้ก่อน และปล่อยตามออกมาเรื่อย ๆ โดยคาดว่าจะมีการเปิดตัวครั้งใหญ่ครั้งแรกในวันที่ 28 ตุลาคมนี้