Apple ได้เปิดตัว iPad mini รุ่นที่ 7 ไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งล่าสุดสื่อต่างประเทศได้รีวิว iPad mini รุ่นล่าสุดที่เพิ่งวางจำหน่ายในวันที่ 23 ตุลาคม 2024 ว่า Apple ได้รับการแก้ปัญหา “จอย้วย” หรือ “Jelly Scrolling” ที่เคยทำให้ผู้ใช้รู้สึกติดขัดเล็ก ๆ ในระหว่างการใช้งาน iPad mini รุ่นที่ 6 เมื่อปี 2021 มาแล้ว

เริ่มกันที่ David Pierce จากสื่อใหญ่ของสหรัฐฯ อย่าง The Verge ได้แสดงความเห็นว่า ปัญญาจอย้วยดังกล่าวยังไม่หายไปโดยสิ้นเชิง แต่ยังปรากฏให้เห็นเล็กน้อย

เอฟเฟกต์จอย้วยจากรุ่นก่อนยังปรากฏให้เห็นอยู่ ผมลองมาดูระหว่างรุ่นปี 2021 และ 2024 และหากผมต้องเลือกว่ารุ่นใดดีกว่ากัน ผมจะเลือกรุ่นปี 2024 ซึ่งมีอาการจอย้วยให้เห็นน้อยกว่า

David Pierce จาก The Verge's

ในขณะที่อีกหลายสื่อก็แสดงความคิดเห็นว่า Apple ได้เปลี่ยนฮาร์ดแวร์ที่เกี่ยวข้องกับหน้าจอ ซึ่งดูเหมือนว่าส่งผลให้เอฟเฟกต์จอย้วยปรากฏให้เห็นน้อยลง

ในความเข้าในของผมนั้น แผงวงจรหน้าจอ iPad mini รุ่นใหม่นั้นแตกต่างจากรุ่นก่อน และผมไม่สังเกตเห็นปัญหาจอย้วยในระหว่างใช้งาน ผมไม่ได้ยืนยันว่าปัญหานี้จะหายไปโดยสิ้นเชิง และผมจะคอยเฝ้าดูต่อไป แต่ตอนนี้ผมมั่นใจว่ายังไม่เห็นปัญหานี้ แม้แต่ตอนที่ผมบันทึกวิดีโอการเคลื่อนภาพบนหน้าจอด้วยเฟรมเรตสูงแล้วเล่นดูทีละเฟรมก็ตาม

Jason Snell จาก Six Colors

Apple ปรับหน้าจอใหม่ แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียด ซึ่งตามที่ผมได้เห็นนั้น ปัญหาจอย้วยที่ยังปรากฏให้เห็นนั้น ไม่ได้ดูแย่เท่ากับบนอุปกรณ์รุ่นก่อน

Craig Grannell จาก Stuff
Jelly Scrolling iFixIt
ภาพจาก iFixit.com

ข่าวดีเล็ก ๆ เกี่ยวกับหน้าจอ คือ ดูเหมือนว่า Apple ได้แก้ปัญหาจอย้วยที่ปรากฏบน iPad mini รุ่นก่อน ปัญหานี้เกิดขึ้นจากการแสดงผลบนพื้นที่ขอบจอทั้ง 2 ด้าน มีรีเฟรชเรตไม่เท่ากัน ซึ่งส่งผลให้การเลื่อนภาพบนหน้าจอมีอาการยืดของภาพหรือตัวอักษร ตอนนี้ผมสงสัยว่า Apple ได้แก้ปัญหานี้แล้ว หรือผมแค่ยังไม่สังเกตเห็นเท่านั้น แต่ผมจะใช้ iPad mini นี้ต่อไปเพื่อให้แน่ใจว่าจะเห็นปัญหาดังกล่าวอีกหรือไม่

Nathan Ingraham จาก Engadget:

ในระหว่างที่ทดสอบนั้น ผมยังไม่เห็นเอฟเฟกต์จอย้วยที่เกิดขึ้นใน iPad mini 6 ผมยังบอกไม่ได้ว่า Apple ได้แก้ปัญหานี้ หรือผมแค่ยังไม่เห็นมันเท่านั้น

Tony Polanco จาก Tom's Guide

แม้ว่ายังใช้เทคโนโลยีจอเดิม แต่ Apple ได้ปรับแต่งตัวควบคุมการแสดงผลหน้าจอ ซึ่งช่วยแก้ปัญหาจอย้วยได้

Federico Viticci จาก MacStories

“จอย้วย” หรือ “Jelly Scrolling” นั้น เป็นเอฟเฟกต์ที่เกิดขึ้นจากการที่รีเฟรชเรตบนพื้นที่จอ 2 ฝั่ง ทั้งแนวตั้งและแนวนอน มีรีเฟรชเรตไม่สอดคล้องกัน ทำให้การแสดงผลภาพหรือตัวอักษรที่เลื่อนจากขอบจอหนึ่งไปอีกขอบจอหนึ่งเกิดอการความบิดยืดเล็กน้อย แต่ไม่ส่งผลต่อภาพหรือตัวอักษรต้นฉบับแต่อย่างอย่างใด

ปัญหาดังกล่าวปรากฏให้เห็นชัดเจนบนจอ iPad mini รุ่นที่ 6 ซึ่งเปิดตัวเมื่อปี 2021 และกลายเป็นประเด็นที่สื่อต่างประเทศเฝ้าติดตามตลอด 3 ปีที่ผ่านมาว่า Apple จะแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างไร