ปัจจุบันสมาร์ตโฟนไม่ว่าจะ iOS หรือ Android ต่างใช้ชิป Arm อย่าง Apple A, Snapdragon หรือ MediaTek แต่ล่าสุดมีรายงานว่า Arm ได้ตัดสินใจยกเลิกข้อตกลงอนุญาตสิทธิ์กับ Qualcomm ซึ่งการตัดสินใจในครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อสมาร์ตโฟน Android ที่ใช้ชิป Snapdragon อย่างแน่นอน

อ้างอิงจากเอกสารที่ Bloomberg ได้รับมาระบุว่า Arm ได้ออกหนังสือแจ้งให้ Qualcomm ทราบล่วงหน้า 60 วันเกี่ยวกับการยกเลิกใบอนุญาตด้านสถาปัตยกรรมที่มอบให้กับ Qualcomm ในการออกแบบชิปที่ใช้เทคโนโลยีของ Arm

ข้อพิพาทระหว่าง Arm และ Qualcomm ดูจะมีความรุนแรงมากขึ้นซึ่งอาจส่งผลต่อธุรกิจของ Qualcomm และอุตสาหกรรมที่ใช้ชิป Snapdragon โดยตรง ซึ่งชิป Snapdragon ได้สร้างรายได้ให้กับ Qualcomm ถึง 39,000 ล้านเหรียญ หาก Arm ยกเลิกใบอนุญาตจริง Qualcomm ก็ต้องหยุดจำหน่ายชิป Snapdragon และส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ตที่ใช้ชิป Snapdragon โดยตรง

เมื่อปี 2022 ทาง Arm ได้ยื่นฟ้อง Qualcomm ในข้อกล่าวหาว่าบริษัทได้ละเมิดเงื่อนไขตามสัญญาหลังเข้าซื้อ Nuvia ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตอีกรายของ Arm ซึ่งเป็นใบอนุญาตให้ปรับแต่งชิปได้ ทำให้การเข้าซื้อครั้งนี้มีความสำคัญต่อแผนการของ Qualcomm ที่จะผสานเอาเทคโนโลยีของ Nuvia เข้ากับชิป Snapdragon จนออกมาเป็น Snapdragon X Elite รวมถึงชิป Snapdragon สำหรับสมาร์ตโฟนในปัจจุบันด้วย นับเป็นการละเมิดข้อตกลง เนื่องจากใบอนุญาตที่ทาง Arm ให้กับ Nuvia นั้นเป็นใบอนุญาตสำหรับสตาร์ตอัปโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นคนละแบบกับ Qualcomm และ Arm ไม่อนุญาตให้เอาใบอนุญาตจากบริษัทลูกมาใช้กับบริษัทแม่ได้

ถ้าหาก Arm ยกเลิกใบอนุญาตจริง Qualcomm จะไม่สามารถทำชิปใหม่ ๆ ที่ได้รับการปรับแต่งออกมาได้ อย่าง Snapdragon Elite ที่ใช้แกนซีพียู Oryon ปรับปรุงพิเศษโดยทีม Nuvia (ที่เป็นอดีตทีมงานสร้าง Apple A Series) แต่ยังสามารถผลิตชิปที่ใช้ดีไซน์ของ Arm ตระกูล Cortex ได้อยู่

ด้าน Qualcomm ก็ยังมั่นใจว่าตัวเองมีสิทธิพัฒนาการปรับแต่งของตัวเองได้ ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไป ว่าสุดท้ายจะเป็นอย่างไร