Huawei กำลังสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ด้วยการเปิดตัว HarmonyOS Next อย่างเป็นทางการ ซึ่งนี่เป็นหมุดหมายแรกของ Huawei ในการสร้างระบบปฏิบัติการที่เป็นอิสระจาก Android เปลี่ยนอุปกรณ์ของตัวเองมาเป็น in-house OS

สำหรับ HarmonyOS Next จะเป็นระบบปฏิบัติการณ์ใหม่ที่จะใช้งานในอุปกรณ์ Huawei ในประเทศจีนปัจจุบันไปจนถึงในอนาคต โดยนอกจากนี้ในอนาคต Huawei ยังมีแผนจะเปิดตัว HarmonyOS Next นอกประเทศจีนด้วย โดยระบบปฏิบัติการดังกล่าวจะถูกนำมาใช้ในอุปกรณ์ของ Huawei เช่น สมาร์ตโฟนสมาร์ตวอตช์ อุปกรณ์อัจฉริยะในบ้าน

HarmonyOS Next ใช้ไมโครเคอร์เนลที่มีพื้นฐาน OpenHarmony และสนับสนุนแอปต่าง ๆ ผ่าน Huawei Ark Compiler ด้วย Huawei Mobile Services (HMS) ออกแบบโดยเน้นสถาปัตยกรรมรวม (unified architecture) ระหว่างอุปกรณ์ HarmonyOS Next, คลาวด์ และการเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์รูปแบบต่าง ๆ แบบไร้รอยต่อ

Huawei ประกาศว่า ปัจจุบัน HarmonyOS Next มีแอปและบริการจำนวนมากถึง 15,000 แอป และจะมีเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต โดย HarmonyOS เวอร์ชันก่อนหน้านั้นถูกใช้โดยอุปกรณ์กว่า 1,000 ล้านเครื่องทั่วโลกทั้งจากสมาร์ตโฟน แท็บเล็ต สมาร์ตวอตช์ อุปกรณ์ smart home และระบบ infotainment ภายในรถยนต์

ในด้านดีไซน์จะพบว่า HarmonyOS Next มาพร้อมเอกลักษณ์ในหน้าล็อกสกรีนและโฮมสกรีนพร้อมตัวเลือกในการปรับแต่ง, มีการรีดีไซน์ control center, พัฒนาความเร็วแอนิเมชันและการเปิดแอป อีกทั้งยังมีฟีเจอร์ด้าน AI ด้วย

นอกจากนี้ HarmonyOS Next ยังเพิ่มความเร็วและเพิ่มการประหยัดพลังงานในด้านการสื่อสารระหว่างโมดูลซอฟต์แวร์ และยังมี Huawei Share 2.0 ที่ช่วยในการเชื่อมต่อแบบไร้รอยต่อและการแบ่งปันไฟล์ระหว่างอุปกรณ์ ซึ่ง Huawei โฆษณาว่า อุปกรณ์ที่ใช้ HarmonyOS Next สามารถโอนถ่ายไฟล์ขนาด 1.2GB ได้ภายในระยะเวลาเพียง 8 วินาที รวมถึงมีระบบความปลอดภัยชื่อสถาปัตยกรรม Star Shield ที่มาพร้อมการจัดการความปลอดภัยในระดับ system-level

ในเบื้องต้น Huawei จะปล่อยอัปเดต HarmonyOS Next beta แบบสาธารณะให้กับผู้ใช้งานในประเทศจีนที่ใช้อุปกรณ์ ดังนี้ Pura 70 series, Huawei Pocket 2 และ MatePad Pro 11 (2024)