Semiconductor Manufacturing Co. หรือ TSMC พบว่าชิปที่ถูกผลิตขึ้นภายใต้โรงงานของบริษัทให้กับลูกค้ารายหนึ่ง ถูกส่งมอบให้กับ Huawei จริง ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือว่าละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ โดยตรง

หลังจาก TSMC ตรวจพบแล้วว่าชิปดังกล่าวถูกส่งมอบให้กับ Huawei ผ่านคนกลางคนหนึ่ง บริษัทก็ได้ระงับการทำธุรกิจร่วมกับคนกลางดังกล่าว อย่างไรก็ตาม TSMC ถูกขอไม่ให้เปิดเผยตัวตนของคนกลางที่ส่งมอบชิปให้กับ Huawei ทั้งนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่าลูกค้าคนดังกล่าวดำเนินการในนามของ Huawei หรือไม่และตั้งอยู่ที่ใด

รายงานดังกล่าวทำให้เกิดคำถามว่า Huawei ที่เป็นความหวังที่จะนำพาประเทศจีนก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์นั้นสามารถผลิตชิปขั้นสูงได้จริงหรือไม่ บริษัทวิจัย TechInsights ค้นพบว่าเซิร์ฟเวอร์ AI ล่าสุดของ Huawei มีชิปที่ผลิตโดย TSMC อยู่ด้วย

สำหรับ Kirin 9010 นั้น Huawei ระบุว่าเป็นชิปที่ผลิตร่วมกับ SMIC ซึ่งเป็นชิปที่ผลิตขึ้นด้วยเทคโนโลยี 7nm อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ไม่เชื่อว่า SMIC จะมีสักยภาพมากพอที่จะผลิตชิประดับ 7nm ขึ้นมาได้

ด้าน Huawei ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว อย่างไรก็ตาม เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา Huawei ได้บอกกับสื่อว่าชิปที่ผลิตขึ้นมาปัจจุบันนั้นไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับ TSMC แล้วนับตั้งแต่การคว่ำบาตรของสหรัฐอเมริกา