The New York Times รายงานว่า พอล โอเทลินี (Paul Otellini) อดีตซีอีโอของ Intel (เสียชีวิตเมื่อปี 2017 ในวัย 66 ปี) เคยพยายามซื้อ Nividia เมื่อปี 2005 ด้วยมูลค่า 20,000 ล้านเหรียญ โดยในปัจจุบัน Nvidia มีมูลค่ามหาศาลกว่า 3 ล้านล้านเหรียญ

แหล่งข่าววงในได้กล่าวว่า โอเทลินีต้องการซื้อ Nvidia เมื่อปี 2005 เพื่อนำชิปจีพียู (GPU: Graphics Processing Unit) ของ Nvidia ไปใช้ในศูนย์ข้อมูล (Data Center) แต่บอร์ดบริหารของ Intel ไม่อนุมัติการยื่นซื้อกิจการมูลค่า 20,000 ล้านเหรียญ ดังกล่าว ซึ่งหากเกิดขึ้นจริงจะกลายเป็นมูลค่าสูงสุดเท่าที่ Intel เคยยื่นซื้อกิจการในยุคนั้นด้วย

Paul Otellini
พอล โอเทลินี: ภาพจาก Wikipedia

รายงานดังกล่าวระบุว่า บอร์ดบริหารของ Intel ให้ความสนใจโปรเจกต์ Larrabee ที่มุ่งเน้นพัฒนาชิปกราฟิกของตนเองมากกว่า ซึ่งนำทีมโดย แพทริก พี. เกลซิงเกอร์ (Pat Gelsinger) ที่ก้าวขึ้นเป็นซีอีโอของ Intel ในปัจจุบัน

ปัจจุบัน Nvidia มีมูลค่าในตลาดมหาศาลถึง 3.4 ล้านล้านเหรียญ ในขณะที่มูลค่าหุ้นของ Intel ในปี 2024 นั้น ได้ร่วงประมาณ 53% ทำให้มีมูลค่าในตลาดอยู่ที่ 95,300 ล้านเหรียญ หรือน้อยกว่ามูลค่าของ Nividia มาประมาณ 30 เท่า

ในขณะนี้ บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำอย่าง Intel กำลังประสบปัญหาการพัฒนา AI (Artificial Intelligence) สำหรับชิปของตนเอง ซึ่งถ้าหาก Intel สามารถซื้อ Nvidia ตั้งแต่เมื่อ 19 ปีก่อน อาจทำให้สถานการณ์ของบริษัทแตกต่างไปจากนี้

Intel