วันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม Meta เผยว่า Meta AI ซึ่งเป็นแชตบอตเอไอของบริษัทที่ให้บริการทั้งใน Facebook, Whatsapp และ Instagram จะตอบคำถามเกี่ยวกับข่าวสารและเหตุการณ์ปัจจุบันในแบบเรียลไทม์ โดยใช้เนื้อหาข่าวจากสำนักข่าวยักษ์ใหญ่รอยเตอร์ (Reuters) ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง Meta และ Reuters ครั้งแรกในรอบหลายปี แต่ไม่ได้เปิดเผยถึงยอดเงินสำหรับค่าการใช้เนื้อหาข่าว

ปี 2019 Meta ได้เปิดแท็บ NEWS บน Facebook ที่รวบรวมหัวข้อข่าวจากองค์กรข่าวระดับประเทศและสำนักข่าวท้องถิ่น แต่ปลายปี 2023 และครึ่งปีแรกของ 2024 ได้มีการปิดให้บริการ Facebook NEWS เนื่องจากหลายปีที่ผ่านมานี้ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการจัดการกับข้อมูลที่ผิดพลาด รวมทั้งความขัดแย้งกับหน่วยงานกำกับดูแลและสำนักข่าวเกี่ยวกับการจ่ายเงินค่าเนื้อหา

ดังนั้นการร่วมมือกับ Reuters จะช่วยให้แชตบอต Meta AI สามารถตอบคำถามเกี่ยวกับข่าวในบริการต่าง ๆ ของ Meta ด้วยการสรุปเนื้อหาและแนบลิงก์ไปยังข่าวที่เชื่อถือได้และมีข้อเท็จจริงของ Reuters แต่ก็ไม่ได้เปิดเผยว่าจะมีการนำเนื้อหาข่าวของ Reuters มาฝึกโมเดล LLM (โมเดลภาษาขนาดใหญ่) ด้วยหรือไม่ ทั้งนี้สำนักข่าว Axios เผยว่า Reuters จะได้ค่าเข้าถึงเนื้อหาข่าวที่ได้ตกลงไว้หลายปี

อย่างไรก็ตามแชตบอตเอไอค่ายต่าง ๆ เช่น ChatGPT ของ OpenAI และ Perplexity AI ก็ได้มีการร่วมมือกับองค์กรหรือสำนักข่าวด้วยแนวทางอย่างเดียวกันนี้ สำหรับการตอบคำถามเกี่ยวกับข่าวสารโดยใช้เนื้อหาข่าวที่มีลิขสิทธิ์ถูกต้องและเชื่อถือได้