สำนักข่าว Reuters รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า TSMC ผู้ผลิตชิปอันดับ 1 ของโลกจากไต้หวันระงับการส่งสินค้าให้กับ Sophgo ผู้ออกแบบชิปสัญชาติจีน หลังมีการพบว่าชิปที่ Sophgo สร้างขึ้นไปอยู่บนตัวประมวลผล AI ของ Huawei

TechInsights บริษัทวิจัยเทคโนโลยีพบว่าชิปที่ Sophgo สั่งจาก TSMC มีลักษณะเหมือนกับที่ถูกพบอยู่ใน Ascend 910B ของ Huawei แม้ว่าสหรัฐอเมริกาจะมีการออกมาตรการระงับการส่งออกชิปที่มีเทคโนโลยีของสหรัฐฯ ไปให้กับ Huawei เพื่อคุ้มครองความมั่นคงก็ตาม

แหล่งข่าวในสหรัฐฯ เผยว่าเมื่อ TechInsights พบหลักฐานข้างต้น จึงได้แจ้งไปยัง TSMC ที่ก็ได้แจ้งต่อไปยังรัฐบาลสหรัฐฯ ในขณะเดียวกัน TSMC ก็สั่งระงับการส่งสินค้าดังกล่าวไปให้ลูกค้ารายหนึ่งด้วย โดยเจ้าหน้าที่ไต้หวันรายหนึ่งเผยว่าการระงับสินค้านี้เกิดขึ้นหลังจากมีการพบว่าสินค้าดังกล่าวไปอยู่ใน ‘ผลิตภัณฑ์ของ Huawei’

เจ้าหน้าที่รายนี้ยังบอกด้วยว่า TSMC แจ้งเตือนไปยังรัฐบาลไต้หวันและรัฐบาลสหรัฐฯ และเริ่มการตรวจสอบอย่างละเอียดทันที แต่ไม่ได้ระบุชื่อของลูกค้าที่ TSMC ส่งสินค้าไปให้ จนเมื่อมีแหล่งข่าวรายล่าสุดที่ยืนยันว่าเป็น Sophgo เช่นเดียวกับทางสำนักข่าว The Information ก็ยืนยันตรงกัน

ทั้งนี้ TSMC ซึ่งถือว่าเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลกออกมาระบุเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าไม่ได้ส่งสินค้าให้กับ Huawei ตั้งแต่กลางเดือนกันยายน 2020 แล้ว พร้อมทั้งชี้ว่าได้สื่อสารเชิงรุกกับทางกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ มาโดยตลอดด้วย เช่นเดียวกับ Huawei ที่ออกมาแถลงเมื่อวันอังคาร (22 ตุลาคม) ว่าไม่ได้จ้าง TSMC ผลิตชิปตั้งแต่ปี 2020 แล้วเช่นกัน

ทำไม TSMC ถึงระงับส่งชิปให้ Huawei

เมื่อปี 2020 สหรัฐฯ ออกมาตรการที่ห้ามไม่ให้บริษัทเทคโนโลยีชิปต่าง ๆ ส่งผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของเทคโนโลยสหรัฐฯ ไปให้กับบริษัทเทคโนโลยีในจีน โดยเฉพาะ Huawei ซึ่งหลายฝ่ายมองว่านี่เป็นส่วนหนึ่งของสงครามการค้าระหว่างจีน – สหรัฐฯ ที่ต้องการหยุดยั้งการพัฒนาทางเทคโนโลยีของจีน

ก่อนหน้าที่จะมีการออกมาตรการดังกล่าว TSMC ได้ส่งชิปให้กับ Huawei เพื่อนำไปประกอบเป็นชิป AI ซีรีส์ Ascend โดย Ascend 910B ที่วางจำหน่ายในปี 2022 ได้รับขนานนามว่าเป็นชิป AI ที่ก้าวหน้าที่สุดที่มาจากบริษัทจีน

Bitmain คืออะไร แล้วเกี่ยวอะไรกับ Sophgo?

นอกจากนี้ สถาบันวิจัยเพื่อประชาธิปไตย สังคม และเทคโนโลยีอุบัติใหม่ (DSET) ของไต้หวันเคยออกรายงานที่บอกว่า Sophgo มีความเกี่ยวข้องกับ Bitmain ที่เป็นผู้นำด้านการออกแบบแผงวงจรรวม (IC) จากจีน และยังเป็นผู้ผลิตเครื่องขุดคริปโทเคอร์เรนซีด้วย รายงานของ DSET ระบุว่า Bitmain ต้องการท้าทายความเป็นเจ้าตลาด AI โลกของ NVIDIA และ AMD

ในปี 2021 เจ้าหน้าที่อัยการในไต้หวันเคยเข้าทลายสำนักงานของ Bitmain ในไต้หวัน และกล่าวหาว่ามีความพยายามในการจ้างวิศวกรเซมิคอนดักเตอร์ชาวไต้หวัน และมีการทำวิจัยและพัฒนาอย่างผิดกฎหมาย มี่จำเลยชาวไต้หวัน 4 รายยอมรับสารภาพและถูกปรับในเวลาต่อมา

ไมครี จ้าน (Micree Zhan) ผู้ร่วมก่อตั้ง Bitmain ยังเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Sophgo ด้วยเช่นกัน