ย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้ว Opera ได้เปิดตัวเบราว์เซอร์ “Opera One” เบราว์เซอร์ที่รองรับ AI และมีการออกแบบด้วยรูปแบบ Modular ครั้งแรกของ Opera 1 ปีผ่านมา Opera ได้ทำการออกอัปเดทเบราว์เซอร์ครั้งใหญ่เป็น Opera One R2 เรียบร้อยแล้ว โดยเจ้าเบราว์เซอร์ตัวใหม่นี้ได้ขยายขีดความสามารถของ AI จากเบราว์เซอร์ Opera One ตัวเดิม (Aria) มากขึ้นไปอีกโดยสามารถใช้สรุปเนื้อหา, ตอบคำถามจากหน้าเพจ, อธิบายสิ่งที่อยู่ในรูปภาพ จนถึงสามารถ Generate ภาพได้อีกด้วย

AI ของ Opera ในชื่อ “Aria”

ถัดมาคือเรื่องของหน้าตาการ Design รอบนี้มีการใช้ Theme แบบ Dynamic ที่มีการเล่นลูกเล่นแสงสี, Animation และที่ไม่เคยเห็นมาก่อนเลยก็คือมีเสียงเอฟเฟคและเพลงประกอบด้วย โดยสามารถ Customize Element ต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเองหรือสามารถเลือกแบบสำเร็จรูปได้ 3 แบบ คือ Classic (แบบดั้งเดิม), Aurora (สีเข้ม) และ Midsommar (สีสว่าง)

หน้าต่างการ Customize Theme

ฟีเจอร์ด้าน Tab สามารถแบ่งหน้าจอหรือทำ Split Screen จากในตัวเบราว์เซอร์ได้เลย โดยลาก Tab ให้ออกมาแล้วดึงมารวมกับ Tab เดิมที่เปิดอยู่ได้เลยและสามารถปรับขนาดของ Tab ได้ด้วย นอกจากนั้นยังสามารถ Highlight Tab สำคัญที่เปิดใช้งานไว้อยู่ได้ 5 Tab เวลาที่เราเปิด Tab ไว้เยอะ ๆ จะได้สามารถหา Tab สำคัญได้รวดเร็วนั่นเอง

การทำ Split Screen
การ Highlight Tab

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจอันสุดท้ายคือมีตัวควบคุมเพลงและวิดีโอ อยู่ที่แถบ Sidebar โดยเราสามารถลาก Curser ไปวางเพื่อเปิดตัวควบคุมขึ้นมาได้และเมื่อเปิดแล้วสามารถดึงออกมาไว้ตำแหน่งไหนก็ได้บนจอเป็น Mini Player ปรับขนาดได้ตามต้องการ แถมสามารถใช้ร่วมกับการ Video Call หรือประชุมออนไลน์ได้อีกด้วย

ตัวควบคุม Multimedia

โดยใครที่อยากลองเล่นเบราว์เซอร์ตัวใหม่นี้สามารถเข้าไป Download ได้แล้ววันนี้ที่เว็บไซต์ของทาง Opera