เจก ซัลลิแวน (Jake Sullivan) ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (National Security Advisor) กล่าวว่ารัฐบาลมีความกังวลต่อการที่รัฐบาลจีนใช้ AI ในการกดขี่ประชาชนชาวจีน รวมถึงการปล่อยข้อมูลเท็จ และบ่อนทำลายความมั่นคงของสหรัฐฯ และชาติสมาชิก

ซัลลิแวนกล่าวทัศนะนี้ในงานประชุมที่มหาวิทยาลัยการป้องกันประเทศแห่งชาติ (National Defense University) เขายังเสริมด้วยว่ามาตรการเกี่ยวกับ AI ใหม่ที่รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังจะออกมามีผลบังคับใช้นั้น มีจุดมุ่งหมายส่วนหนึ่งในการเผชิญกับความท้าทายเหล่านี้ และช่วยนำเสนอทางเลือกให้กับบรรดาประเทศกำลังพัฒนาและหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ทั่วโลก

ซัลลิแวนระบุว่าจีนกำลังสร้าง ‘ระบบนิเวศด้านการเทคโนโลยี’ ของตัวเองด้วยโครงสร้างพื้นฐานสำคัญดิจิทัลที่จะไม่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ทั้งยังช่วยให้จีนทำการสอดแนมและปิดกั้นข้อมูลครั้งใหญ่ ปล่อยข้อมูลเท็จ และทำให้ง่ายต่อการข่มขู่คุกคามประเทศต่าง ๆ ด้วย

ทั้งนี้ การแข่งขันการพัฒนา AI ระหว่างสหรัฐฯ และจีนเป็นไปอย่างดุเดือด แม้ว่าสหรัฐฯ จะเป็นผู้นำในเทคโนโลยีดังกล่าวในแง่ของความก้าวหน้า และการเป็นเจ้าของเทคโนโลยี แต่จีนก็ไม่น้อยหน้า องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) ภายใต้องค์การสหประชาชาติเคยออกมาเผยว่าจีนจดสิทธิบัตรด้าน AI เชิงสังเคราะห์มากที่สุดในโลก มากกว่าสหรัฐฯ ถึง 6 เท่า โดยมีการยื่นจดสิทธิบัตรถึง 38,000 สิทธิบัตร ในช่วงระหว่างปี 2014 – 2023