หากท่านเปิดแอปฯ Instagram และพบว่าวิดีโอที่ท่านได้อัปโหลดบนแพลตฟอร์มดูเหมือนจะถูกลดความละเอียดลง ในขณะที่วิดีโอบางตัวนั้นยังมีความคมชัดอยู่ อย่างเพิ่งตกใจไป เนื่องจาก Instagram ได้ปรับคุณภาพของวิดีโอที่โพสต์บนแพลตฟอร์มตามจำนวนผู้รับชมเป็นสำคัญ

ทั้งนี้ อดัม มอสเซริ (Adam Mosseri) หัวหน้าฝ่ายดูแลฟังก์ชันแอปฯ ของ Instagram ได้โพสต์วิดีโออธิบายถึงการลดความละเอียดของวิดีโอว่า

โดยปกติแล้วนั้น เราต้องการเผยแพร่วิดีโอในความละเอียดสูงสุดเท่าที่เราสามารถทำได้ แต่ถ้ามีวิดีโอบางตัวที่ไม่มีการรับชมเป็นเวลานานเนื่องจากมียอดรับชมจำนวนมากเฉพาะในช่วงแรก เราจะลดความละเอียดของวิดีโอนั้นลง ถ้าวิดีโอดังกล่าวมีการรับชมจำนวนมากอีกครั้ง เราจะเรนเดอร์วิดีโอดังกล่าวให้มีความละเอียดสูงขึ้นอีกครั้ง

มอสเซริยังได้โพสต์อธิบายบน Thread เพิ่มเติมว่า นี่เป็นการดำเนินการในภาพรวม มิใช่เจาะจงเฉพาะรายบุคคล โดยแพลตฟอร์มจะให้ความละเอียดสูง (ซึ่งจำเป็นต้องใช้ซีพียูในการเข้ารหัสไฟล์วิดีโออย่างหนัก และใช้เนื้อที่ในการเก็บไฟล์ขนาดใหญ่เพิ่มขึ้น) แก่ผู้สร้างเนื้อหาที่สามารถผลักดันยอดวิวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

แต่ถึงกระนั้น มีผู้ใช้ Thread รายหนึ่งแสดงความกังวลว่า “การดำเนินการเช่นนี้จะส่งผลเชิงลบต่อผผู้ผลิตเนื้อหารายเล็กหรือไม่” ซึ่งมอสเซริได้ตอบว่า

ถูกแล้วที่มีความกังวลในเรื่องนี้ แต่คุณภาพวิดีโอที่เปลี่ยนไม่ใช่เรื่องใหญ่ เนื่องจากผู้คนจะตอบสนองกับคุณภาพของเนื้อหามากกว่าความละเอียดของวิดีโอ

instagram

จริง ๆ แล้ว นี่ไม่ใช่ข้อมูลใหม่แต่อย่างใด เนื่องจาก Meta บริษัทแม่ของ Instagram และ Facebook ได้เปิดเผยเมื่อปี 2021 ว่า มีการอัปโหลดวิดีโอบนแพลตฟอร์เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้ไม่สามารถเก็บวิดีโอความละเอียดสูงทั้งหมดไว้ได้ โดยเมื่อปี 2023 ที่ผ่านมา Meta ได้ประมาณการว่ามีการสตรีมวิดีโอบน Facebook มากถึง 4,000 ล้านวิดีโอต่อวัน

Meta ได้กล่าวว่า การดำเนินการเช่นนี้จะช่วยประหยัดทรัพยากรต่อวิดีโอที่มีจำนวนการรับชมไม่มาก และช่วยให้อัปโหลดวิดีโอได้เร็วขึ้น แต่เมื่อมีการรับชมวิดีโอนั้น ๆ มากขึ้น ก็จะได้การเข้ารหัสที่ดีขึ้น และเมื่อวิดีโอได้รับความนิยมมากพอ ก็จะได้รับการประมวลผลระดับสูง ซึ่งส่งผลให้ผู้สร้างเนื้อหาที่ได้รับความนิยมมีแนวโน้มที่จะสามารถอัปโหลดวิดีโอที่มีความละเอียดสูงสุดตามไปด้วย