รัฐบาลอินโดนีเซีย สั่งระงับการขาย iPhone 16 ทุกรุ่นในซีรีส์ เหตุ Apple ลงทุนในประเทศน้อยกว่ากำหนดถึง 14 ล้านเหรียญ ทำให้คนที่จะใช้ iPhone ได้ ต้องหิ้วเข้าประเทศเองเท่านั้น

รัฐบาลอินโดนีเซียได้สั่งระงับการขาย iPhone 16 Series ของ Apple ในประเทศ แต่ iPhone รุ่นก่อนยังขายได้ตามปกติ เนื่องจากนโยบาย PT Apple Indonesia ยังไม่เป็นไปตามข้อกำหนด ที่ระบุว่าต้องมีการใช้ส่วนประกอบในประเทศถึง 40% ซึ่งจำเป็นต่อการวางจำหน่ายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ใหม่

แม้ Apple จะลงทุนในอินโดนีเซียผ่านการเปิดสถาบันพัฒนาซอฟต์แวร์ แทนที่จะสร้างโรงงานผลิตในประเทศ แต่ก็ยังลงทุนไม่ถึงเกณฑ์ 1.7 ล้านล้านรูเปียห์ (109 ล้านเหรียญ) ตามที่กำหนด ซึ่งปัจจุบัน Apple ลงทุนไปได้ 1.5 ล้านล้านรูเปียห์ (95 ล้านเหรียญ) เท่านั้น

ขณะที่คู่แข่งอย่าง Samsung และ Xiaomi สามารถปฏิบัติตามกฎนี้ได้สำเร็จ โดยการตั้งโรงงานและผลิตชิ้นส่วนในประเทศ จึงนับเป็นความท้าทายต่อ Apple ในตลาดอินโดนีเซียที่มีขนาดใหญ่ที่มีประชากรอายุน้อยและเปิดรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา

อย่างไรก็ตาม กระทรวงอุตสาหกรรมของประเทศอินโดนีเซีย ระบุว่า ปัจจุบันมี iPhone 16 เข้ามาในประเทศอินโดนีเซียแล้วประมาณ 9,000 เครื่อง และสามารถนำมาใช้ส่วนตัวได้เท่านั้น ห้ามซื้อ-ขาย และใครนำเข้ามาต้องผ่านการลงทะเบียนและเสียภาษีเพิ่ม โดยสำนักข่าว Jakarta Globe ของอินโดนีเซียได้รายงานว่า แต่ละคนจะสามารถนำ iPhone 16 เข้าประเทศได้แค่ 2 เครื่องต่อคนเท่านั้น

ในขณะที่สำนักข่าว The Jakarta Post ได้รายงานว่าทาง Apple ได้ออกมาบอกว่ามีความมุ่งมั่นอย่างมากต่อประเทศอินโดนีเซีย และตื่นเต้นที่จะนำเอาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ทั้งหมด รวมถึง iPhone 16 Series ไปวางจำหน่ายในประเทศอินโดนีเซียให้ได้เร็วที่สุดอีกด้วย