ในเมื่อเรามี smart cover สำหรับ iPad ที่พับเป็นท่อนๆ ได้ เปิดแง้มแค่ครึ่งจอหรือเสี้ยวนึงของจอก็ยังได้ Apple ก็เลยคิดว่าน่าจะทำให้ iPad รับรู้ว่าแง้มฝา smart cover มากแค่ไหน แล้วก็โชว์ไอคอนเท่าที่แง้มซะเลย

 

Apple - Enhanced Feature for Smart Cover (1)

 

 

ถ้าแง้มน้อยๆ ก็จะมีไอคอนหรือ widget ขนาดเล็กโผล่ขึ้นมาตรงขอบจอที่เราแง้มฝา smart cover หรือถ้าเราเปิดฝาไปซะครึ่งจอ ก็จะมีหน้าต่างหรือ widget ที่ขนาดใหญ่ขึ้นมาขนาดครึ่งปรากฏออกมาแทน โดยเทคนิคที่จะทำให้ iPad รู้ได้ว่าผู้ใช้แง้มฝา smart cover มากหรือน้อยนั้นจะอาศัยการตรวจจับของเซ็นเซอร์ที่อยุ่บริเวณขอบจอ iPad ร่วมกับเซ็นเซอร์ที่ฝังเอาไว้ใน smart cover แต่ละท่อนด้วย

ความสะดวกที่ผู้ใช้จะได้จากฟีเจอร์นี้ คงทำให้การเช็คอะไรนิดๆ หน่อย ก็ทำได้สะดวกยิ่งขึ้น ไม่ต้องคอยเปิดปิด smart cover ทั้งแผ่น หรือหากต้องการจะกด iPad เพื่อเล่นเพลง หรือเปิดดูเวลา ก็ทำได้ง่ายกว่าเดิมด้วย

Apple - Enhanced Feature for Smart Cover (3)

เซ็นเซอร์บริเวณขอบจอ iPad กับเซ็นเซอร์ในฝา smart cover ที่จะทำให้ฟีเจอร์ของสิทธิบัตรนี้เป็นจริงได้

 

เรื่อง UI ที่ Apple ขอจดสิทธิบัตรครั้งนี้แม้ว่าไม่เป็นฟีเจอร์ที่ซับซ้อนอลังการ แต่ก็ล้ำและดูจะสร้างความสะดวกให้แก่ผู้ใช้ได้เป็นอย่างดีทีเดียว (แต่ก็ไม่รู้ว่าหากวันนึง Apple ปล่อยฟีเจอร์นี้ออกมาให้ใช้กันจริงๆ คนที่ใช้ smart cover ยี่ห้ออื่นจะสามารถใช้ฟีเจอร์นี้กันได้รึเปล่านะ?)

ที่มา – Apple Insider, ข้อมูลสิทธิบัตรจาก FPO