งานนี้เรียกว่ามองเห็นวิกฤติเป็นโอกาสรวยเละกันเลยทีเดียว เมื่อมีบริษัท startup จากแคนาดาจัดแจงอัดอากาศบริสุทธิ์ส่งขายไปยังประเทศจีน ซึ่งมีฟีดแบ็กที่ดีเยี่ยมและมีความต้องการในตลาดจีนสูงมาก จากเหตุภาวะวิกฤติมลพิษขั้นรุนแรง

ทั้งนี้ Vitality Air บริษัท startup จากแคนาดาได้เปิดเผยว่าได้จัดส่งกระป๋องอัดอากาศบริสุทธิ์จากอุทยานแห่งชาติ Rocky Mountain ใน Banff ไปแล้ว 500 กระป๋อง และทำการส่งออกไปยังประเทศจีนเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งขายหมดในเวลาเพียง 2 สัปดาห์ และบริษัทได้รับออเดอร์สั่งจองล็อตใหญ่ต่อเนื่องไปแตะ 1,000 ขวดแล้ว โดยมีราคาขายอากาศบริสุทธิ์กระป๋องละ 14 และ 20 เหรียญ (500-700 บาท) ตามขนาดไซส์

CV9OPvXUEAAQRyj

สำหรับประเทศจีนแล้ว เผชิญกับภาวะอากาศเป็นพิษมายาวนาน โดยเฉพาะทางภาคเหนือของประเทศที่ผลพิษมากมายจนสามารถสังเกตได้เป็นหมอกปกคลุมทั่วเมือง โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวที่ที่พักและโรงงานมักจะเผาถ่านหินเพื่อสร้างความอบอุ่นแต่กลับเป็นมลพิษทางอากาศ ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วทางการเมืองปักกิ่งได้ประกาศเตือนภัยสีแดงที่หมายถึงอากาศเป็นพิษขั้นรุนแรง จนถึงขั้นประกาศหยุดโรงเรียนและปิดถนนในบางเส้นทางเลยทีเดียว

banff_3526955b

แหล่งอากาศบริสุทธิ์จากอุทยานแห่งชาติ Rock Mountain ที่บริษัทใช้เป็นต้นทุนและวัตถุดิบ

ทางด้าน Moses Lam หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง Vitality Air เปิดเผยว่าเขาปิ๊งไอเดียธุรกิจนี้ในช่วงปลายปีที่แล้วนี้เอง หลังจากเห็นกระเป๋าสูญญากาศที่ขายใน eBay เลยคิดอยากจะทำอะไรบางอย่างสนุกๆ ขึ้นมา โดยในแนวทางที่ต่างออกไป จึงตัดสินใจขายอากาศเป็นสินค้าไปเสียเลย โดยเขาเดินทางไปที่ Banff ทุกๆ 2 สัปดาห์ เพื่อใช้เวลา 10 ชั่วโมงในการอัดอากาศ ซึ่งในการทำตลาดนั้นมุ่งเน้นให้ใช้งานได้จริงโดยเฉพาะการส่งออกไปยังประเทศจีน

‘ในอเมริกาเหนือ เราเจอแต่อากาศบริสุทธิ์อยู่แล้ว แต่ในจีนน่ะเป็นอีกเรื่อง ‘ Lam กล่าว

ขณะเดียวกัน Wallace Leung ศาสตราจารย์จาก Hong Kong Polytechnic University ผู้ซึ่งได้ทำการวิจัยประสิทธิภาพของหน้ากากอนามัย ได้ออกมาเปิดเผยกับ CNN ว่าการซื้ออากาศอัดกระป๋องไม่ใช่ทางแก้ปัญหาวิกฤติมลพิษในจีน และปัญหาที่ควรแก้ไขจริงจังนั้นควรจะเป็นการกระบวนการกรองฝุ่นที่เป็นปัจจัยหลักในการเกิดมลพิษมากกว่า

ที่มา : telegraph