ถือได้ว่า LINE นั้นเป็น 1 ใน Platform ที่มาแรงที่สุดในตอนนี้โดยเฉพาะทางด้าน Social Network และ Chat App ที่มีผู้ใช้งานมากมายมหาศาล ซึ่ง LINE เปิดตัวครั้งแรกในวันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2554 โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากการสื่อสารระหว่างเพื่อนและครอบครัว LINE ได้เติบโตขึ้น เป็นแพลตฟอร์มการสื่อสารที่มีผู้ใช้งานประจำสูงถึง 215 ล้านคนทั่วโลกต่อเดือน และยอดขายหรือผลประกอบการมากกว่า 120.7 พันล้านเยน หรือประมาณ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ
ในปี 2558 ที่ผ่านมา LINE ได้จัดงานแถลงข่าว LINE Conference Tokyo 2014 ในเดือนตุลาคม 2557 ภายใต้แนวคิด “LIFE” ประกาศพันธมิตรทางธุรกิจและเซอร์วิสใหม่ที่ตอบโจทย์หรือเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของผู้ใช้ซึ่งเซอร์วิสต่างๆ มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลา ที่ผ่านมา และในปี 2015 นี้ LINE คอร์ปอเรชั่น ได้เตรียมจัดฉลอง LINE ครบรอบปีที่ 5 โดยถือโอกาสนี้ในการจัดงานแถลงข่าว LINE CONFERENCE TOKYO 2016 เพื่อประกาศ วิสัยทัศน์ของบริษัทโดยจะกล่าวถึงความสำเร็จที่ผ่านมาพร้อมกับภาพรวมของแผนธุรกิจในอนาคตมากมายดังนี้
ซึ่งทิศทางของ LINE ที่จะเดินไปในอีก 5 ปีข้างหน้าคือการสร้าง Portal ให้ใช้งาน LINE ในชีวิตประจำวันมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมทั้งในด้านการใช้งานทางธุรกิจและการใช้งานในชีวิตประจำวัน
ส่วนของ LINE Application และ Game
- เปิดตัว LINE Sticker Pop-up ส่งแล้วเด้งขึ้นเต็มหน้าจอก่อนหดลงไป (ไว้แกล้งเพื่อนดีนักแล) สร้างสีสันให้กับการแชทได้ยิ่งขึ้นกว่าเดิม
- เผยข้อมูลผู้ Download เกมบน LINE แล้วกว่า 640 ล้านครั้ง และโดยเฉพาะเกม Tsum Tsum ที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 13 ล้านคนต่อเดือนเลยทีเดียว
- ทาง LINE จะทำการคัดเลือกเกมจาก 100 เกมที่เป็น Concept ออกมาเหลือเพียง 5 เกมเท่านั้น ดังนั้นจึงการันตีได้ว่าเกมที่ปล่อยออกมานั้นมีคุณภาพอย่างแน่นอน
- ปัจจุบันสถิติการใช้งาน LINE Sticker ในการส่งข้อความมีมากถึง 2,400 ล้านครั้งต่อวัน จากจำนวนสติกเกอร์ที่วางขายอยู่ 258,000 รูปแบบ
- LINE Call Group ได้ถูกพัฒนามาจากแอป Popcorn Buzz ซึ่งสามารถใช้งานประชุมได้ถึง 200 สายพร้อมกัน
- แอป B612 เป็นแอปที่ได้รับความนิยมมาก มีผู้โหลดไปแล้วกว่า 150 ล้านครั้ง
ส่วนของร้านค้าผลิตภัณฑ์จาก LINE
- เป็นร้านค้าที่นำเอาสินค้า Character ต่าง ๆ ของ LINE มาจำหน่ายอย่างเป็นทางการ
- เปิดแล้ว 44 ร้านค้าทั่วโลก
- กำลังขยายสาขาในประเทศจีนที่มี 6 หน้าร้านและ 1 ร้านค้าโดยเปิดเป็น Cafe&Store 2 แห่งและ Kid Multi-Space อีก 1 แห่งที่กรุงปักกิ่ง
ส่วนของ LINE News
- เปรียบเทียบผู้ติดตามข่าวสารในปัจจุบันของ LINE พบว่าเด็กวัยรุ่นใช้งานสูงที่สุดที่ 33% และรองลงมาเป็นวัยตั้งแต่ 20 – 50 ปี อยู่ที่ 19 – 25% ส่วน Yahoo! ยังคงเป็นอันดับ 1 ของทางญี่ปุ่นในด้านการติดตามข่าวสารของทางญี่ปุ่น
- มีระบบ Suggestion News สำหรับคุณโดยเฉพาะเพื่อให้ข่าวที่ขึ้นมาตรงใจกับผู้อ่าน
- เปิดตัว LINE New Digest อย่างเป็นทางการในเดือนเมษายน (เว็บแบไต๋ก็ทดลองใช้ด้วยนะระบบนี้)
ส่วนของ LINE@
- 3 ประเทศหลักที่มีผู้ใช้งาน LINE@ เติบโตขึ้นมากคือ อินโดนิเซีย มีผู้ใช้งานแล้ว 1,018,634 ID , ไต้หวันมี 385,832 ID และประเทศไทยมี 475,497 ID
- โตขึ้นกว่า 64 เท่าจากปีที่แล้ว
ส่วนของ LINE Music
- LINE Music มีเพลงแล้วกว่า 15 ล้านเพลง และมีผู้ Download แล้วกว่า 10 ล้านครั้ง
- LINE App Background Music นำเอาเพลงไปใช้เป็น Background ห้องแชทของคุณได้
- RINGTONES จะสามารถเลือกริงโทนเวลาโทรศัพท์ผ่าน LINE เข้ามาได้
LINE TV โด่งดังมากในประเทศไทยและประเทศไต้หวัน
- ณ ปัจจุบันมีผู้ใช้งานต่อเดือนแล้วกว่า 11 ล้านคนจากตุลาคมปีที่แล้วเพียงเดือนละ 6 ล้านคนเท่านั้น
- 3 เดือนแรกมีโปรแกรมกว่า 743 โปรแกรมที่เปิดให้รับชมผ่าน LINE TV
- LINE Broadcast จะเริ่มมาภายในปีนี้
LINE จะเป็นทุกสิ่งที่จะเชื่อมทุกคนเข้าด้วยกันในชื่อ SMART PORTAL
- เปิดตัว BOT API และ BOT STORE สำหรับตอบคำถามลูกค้าอัตโนมัติ โดยจะเริ่ม Trial ก่อน 10,000 แอคเคาท์
- เปิดตัว Beacon Platform สำหรับ LINE Shop ในชื่อ LINE Beacon เพื่อร้าน Retail Store เพื่อช่วยเหลือด้านข้อมูลสินค้าต่าง ๆ ให้กับลูกค้าผ่าน LINE
- Open Chat AI Plug-in สำหรับเว็บไซต์
- เปิดตัว Open Business Platform ทั่วโลก
ยุคใหม่ของการโฆษณาผ่าน LINE
- เน้นความสำคัญ
- เป็น Personal
- เข้าถึงทุกคน
โดย LINE จะไม่ใช้ ADS ที่มีข้อมูลดังนี้
- เบอร์โทรศัพท์
- E-mail Address
- Contact info
- ข้อมูลในแชทหรือข้อมูลส่วนตัวผู้อื่น
เมื่อเทียบกับ Social Media อื่น ๆ (Twitter, Facebook) LINE มีผู้ใช้งาน APP ต่อเดือนเยอะที่สุด
LINE Pay และ LINE Pay Card
LINE Pay เป็น 1 ในการบริการของ LINE ที่มีผู้ใช้งานมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งจะเน้นไปในด้านการใช้งานที่สะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องพกบัตร พกเงินสด (Cashless Walletless) โดยปัจจุบันมี 3 ประเทศที่เปิดใช้งานแล้วคือ ญี่ปุ่น ไต้หวันและไทย โดยแบ่งเป็น
- Smartphone Wallet จะใช้การเติมเงินผ่านแบงค์, ร้านสะดวกซื้อหรือช่องทางอื่น ๆ เพื่อนำเงินไปใช้ได้ทั้งการจ่ายเงินผ่าน Payment ต่าง ๆ รวมไปถึงการถอนเงินหรือโอนเงินก็ทำได้
- ลดความยุ่งยากให้กับผู้ใช้จ่ายเงินแบบ Online ลงให้มากที่สุด
ส่วน LINE Pay Card เป็นการ์ดสำหรับบริการควบคู่ไปกับ LINE Pay โดยเฉพาะที่สามารถนำไปใช้ชำระเงินแบบเดียวกับบัตรเครดิตได้ ซึ่ง ณ ตอนนี้ทาง JCB ได้ร่วมมือกับ LINE แล้วในการทำ LINE Pay Card นี้ ซึ่งจะเริ่มภายในกันยายนปีนี้ ซึ่งการ์ดใบนี้จะไม่มีเรื่องเหล่านี้ให้กวนใจ ชุดแรกจะมี 4 แบบให้ใช้งาน ซึ่ง LINE Pay Card เริ่ม Launch แล้ววันนี้ (24 มีนาคม) ที่ญี่ปุ่น สามารถใช้จ่ายเงินที่ Lawson ได้ด้วย !! (ใช้งานคล้าย ๆ บัตรเซเว่น)
LINE Point
- เป็นสิทธิพิเศษสำหรับผู้ใช้งาน LINE Pay Card ในการเก็บสะสม LINE Point ได้ (เหมือนบัตรเครดิตบ้านเรา) ซึ่งค่าของ 1 point จะเท่ากับ 1 yen
- Point จะสามารถนำไปใช้กับร้านค้าที่ร่วมรายการได้
- สามารถนำ LINE Free Coins โอนไปเป็นค่า LINE Point ได้
- เมื่อจ่ายผ่านบัตร LINE Pay Card จะได้รับค่า LINE Point 2% ของเงินที่จ่ายไป
เปิดตัว LINE Mobile
- เป็นบริการคลื่นเครือข่ายมือถือจาก LINE โดยเฉพาะ
- เน้นด้านประสิทธิภาพ เทียบกับราคาที่สมเหตุสมผล
- เริ่มต้นที่ 500 Yen ต่อเดือน !! (น่าจะเป็นค่าบริการอินเทอร์เน็ตของทางญี่ปุ่นอยู่แล้ว)
- ใช้เครือข่าย NTT DOCOMO เป็นหลัก
- มาพร้อมสิ่งที่มากกว่าเพียงแค่ประสิทธิภาพและราคา
- ซึ่งในญี่ปุ่น LINE เป็นแอปอันดับ 1 ทั้งบน iOS และ Android จึงมาพร้อมกับการใช้งาน Unlimited LINE สามารถใช้ LINE ได้อย่างไม่จำกัด Data แม้จะใช้งานเต็มแพ็กเกจแล้ว !!
- โดยสามารถใช้ได้ทั้ง Free Call, Chat, Timeline และอื่น ๆ ได้แบบ Unlimited
- ยังไม่เผยระบบปฏิบัติการ (แต่คาดว่าน่าจะเป็น Android)
- ซึ่ง LINE Mobile จะสามารถใช้งาน Facebook และ Twitter ได้อย่างไม่จำกัดเช่นเดียวกัน
- ฟัง LINE Music ได้แบบ Unlimited data อีกด้วย !!