เทรนด์สิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องที่หลายฝ่ายให้ความสำคัญ ไม่เว้นแม้แต่วงการกาแฟ เมื่อ ‘บ้านปู เน็กซ์’ ผู้ให้บริการพลังงานสะอาดชั้นนำในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก จับมือกับ Roots เปิดตัว Infinite Cafe powered by Banpu NEXT ป๊อปอัปคาเฟ่ ที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์จากโซลาร์เซลล์ 100% แห่งแรกของไทย ที่สวนเบญจกิติ ตั้งเป้าใหญ่ลดการสร้างคาร์บอนสูงสุด 5,000 กิโลกรัมภายใน 2 เดือน

Infinite Cafe powered by Banpu NEXT เกิดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ A Cup to Net-Zero เพื่อผลักดันสังคมไร้คาร์บอนด้วยกาแฟเพียงแก้วเดียว โดยเมนูกาแฟแต่ละแก้วสามารถคำนวนได้ว่าคุณจะช่วยลดปริมาณคาร์บอนได้เท่าไหร่ (เฉลี่ยประมาณ 300 กรัมต่อแก้ว) ทำงานร่วมกับแผงโซลาร์เซลล์ Off-Grid ขนาด 19 kW พร้อมด้วยแบตเตอรี่เก็บไฟขนาด 69 kWh ช่วยกักเก็บและจ่ายไฟได้นานกว่า 9 ชั่วโมง

นายสินนท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด

สาเหตุที่ทางบ้านปูเลือกใช้โซลาร์เซลล์ปริมาณมากขนาดนี้ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความพร้อมในด้านการเป็นผู้ให้บริการพลังงานสะอาดแบบครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ และเหตุผลอีกประการคือเป็นการทดสอบระบบ Off-Grid โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน ที่แดดอาจจะออกได้ไม่เต็มวันนั่นเอง พูดง่าย ๆ ติดไว้เหลือดีกว่าขาด

Sugarcane Cold Brew with Oat & Honey Foam ลดปริมาณคาร์บอนได้สูงถึง 750 กรัม

ส่วนเมนูซิกเนเจอร์ของที่นี่คือ Sugarcane Cold Brew with Oat & Honey Foam ซึ่งเป็นเมนูที่ช่วยลดปริมาณคาร์บอนได้สูงถึง 750 กรัม นอกจากนี้แก้วที่ทางร้านใช้ยังสามารถย่อยสลายได้ภายใน 45 วัน ตอกย้ำการผลักดันสู่สังคมไร้คาร์บอน ด้วยกาแฟเพียงแก้วเดียวอย่างชัดเจน

นายวรัตต์ วิจิตรมาทการ เจ้าของ Roots

ใครอยากมาลองชิมกาแฟของ Infinite Cafe powered by Banpu NEXT พร้อมร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการลดปริมาณคาร์บอนที่เกิดขึ้น ต้องรีบมานะครับ เพราะเขาเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค. – 24 ก.ย. นี้เท่านั้น ตั้งแต่เวลา 7.00 – 13.00 น. โดยตั้งเป้าว่าระยะกว่าสองเดือนนี้จะช่วยลดปริมาณคาร์บอนได้สูงสุดกว่า 5,000 กิโลกรัมเลยทีเดียว มาช่วยกันผลักดันสังคมไร้คาร์บอนสู่ Smart Cafe กันเยอะ ๆ นะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส