Techsauce เผยความคืบหน้าของโครงการ Tech Gateway ในงาน Bridging Thailand to Global Impact เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2024 ที่โรงแรมคอนราด กรุงเทพฯ พร้อมเดินหน้าจัดงาน Techsauce Global Summit 2024 มหกรรมด้านเทคโนโลยีสุดล้ำที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ในธีม ‘The World of Tomorrow With AI’ ซึ่งปีนี้จะจัดทั้งที่ไทย อินโดนีเซีย และเวียดนาม

ในงานนี้คุณอรนุช เลิศสุวรรณกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท เทคซอส มีเดีย จำกัด ประกาศกลยุทธ์ 4 THAI ที่ประกอบไปด้วย 7 เป้าหมายร่วมกันภายในปี 2030 ทั้งด้านการผลักดันให้เกิดการลงทุนในไทย (Inbound) พร้อมดึงดูด Talent หรือบุคลากรความสามารถสูงและนักลงทุน ให้เข้ามาดำเนินธุรกิจในไทยมากขึ้น และผลักดันให้เกิดการเติบโตของธุรกิจไทยเพื่อออกสู่ตลาดต่างประเทศ (Outbound) ทั้งหมดนี้จะทำให้เศรษฐกิจขับเคลื่อน และเกิดเม็ดเงินการลงทุนหมุนเวียนอย่างยั่งยืนในไทย

กลยุทธ์ 4 THAI ในโครงการ Tech Gateway

4 THAI
4 THAI

โดยกลยุทธ์ 4 THAI ประกอบไปด้วย 7 เป้าหมาย Inbound และ Outbound มุ่งขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ Tech Gateway ได้แก่
Inbound 4 เป้าหมาย : T H A I

  • T – Talent : ดึงบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญ (Tech Talent) จากทั่วโลกให้มาทำงานในไทย ซึ่งจะพัฒนาองค์ความรู้เทคโนโลยีในไทย และต่อยอดสร้างบุคลากรหัวกะทิและคนรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพให้เกิดขึ้นในไทย
  • H – Home base : ดึงดูดสายการผลิตจากต่างประเทศมาสู่ไทย โดยสนับสนุนการเพิ่มจำนวนบริษัทและโครงการในกลุ่มเทคโนโลยี ให้มาตั้งสำนักงานและฐานการผลิตในไทย
  • A – Asset movement : ส่งเสริมความร่วมมือในด้านเทคโนโลยีโดยการนำเทคโนโลยีที่องค์กรไทยไปลงทุนจากต่างประเทศกลับมาประยุกต์ใช้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความสามารถแก่ประเทศไทย
  • I – Investment : สนับสนุนการลงทุนในธุรกิจเทคโนโลยีในไทย ดึงดูดนักลงทุนทั่วโลกลงทุนในไทย เพื่อกระจายเม็ดเงินการลงทุน โดยเริ่มต้นในเดือนสิงหาคม 2024

Outbound 3 เป้าหมาย

  • Thai Innovation : ยกระดับนวัตกรรมไทย พร้อมเสริมความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรม โดยเน้น ‘ไทย – ใช้ – ไทย’ ใช้นวัตกรรมไทย
  • Thai Brand : เพิ่มโอกาสให้ ‘แบรนด์ไทยโตได้’ ให้องค์กรนวัตกรรมไทย เติบโตสู่ระดับภูมิภาค
  • Thai Tech Talent : พัฒนาทักษะ tech talent ไทยโตสู่เวทีโลก และดึงดูด tech talent ไทยในต่างแดนให้กลับมาช่วยพัฒนาประเทศ
อรนุช เลิศสุวรรณกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท เทคซอส มีเดีย จำกัด
อรนุช เลิศสุวรรณกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท เทคซอส มีเดีย จำกัด

ทั้งนี้การดำเนินงานโครงการ Tech Gateway เป็นความร่วมมือจากภาคเอกชนกับองค์กรชั้นนำได้แก่

  • บริษัท เบริล 8 พลัส จำกัด (มหาชน)
  • สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล
  • ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย
  • ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)
  • เอสซีจี – บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน)
  • สมาคมการค้าสตาร์ทอัพไทย
  • บริษัท ทรู ดิจิทัล พาร์ค จำกัด
  • บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน)
  • ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน)
  • กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ (DITP)

โดยทุกหน่วยงานมีแผนการในระยะ 5 ปี โดยคาดว่าจะดำเนินการได้อย่างสมบูรณ์แบบในปี 2030

Tech Gateway เป็นอีกหนึ่งประตูสู่การเปลี่ยนแปลงสำคัญของประเทศไทยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และสังคมไทยในการพัฒนา สร้างสรรค์เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์แก่ทุกภาคส่วนในสังคม

depa ประกาศลงทุนใน Techsauce

ในการขับเคลื่อน Tech Gateway ครั้งนี้ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) ประกาศลงทุนในบริษัท Techsauce Media เพื่อขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ที่มีร่วมกัน โดยการที่ depa เข้าลงทุนใน Techsauce ซึ่งเป็น Tech Ecosystem Builder จะช่วยเกื้อหนุนการดำเนินงานของกันและกัน และยกระดับการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น อีกทั้งเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการพัฒนาระบบนิเวศดิจิทัลสตาร์ตอัปไทยและอุตสาหกรรมดิจิทัลของประเทศอย่างเข้มแข็งต่อไป

ประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
ประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

คุณประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ประธานในพิธีเปิดครั้งนี้ กล่าวว่า “กระทรวงได้ดำเนินแผนการ The Growth Engine of Thailand เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมดิจิทัลสตาร์ตอัปไทย ทั้ง การสร้างแพลตฟอร์มการส่งเสริมสตาร์ตอัปไทย (Digital Startup Nation), การสร้างกองทุนดิจิทัลสตาร์ตอัปเพื่อสนับสนุนนักลงทุนในรูปแบบ Co-Investment กับภาคเอกชน, ส่งเสริมบัญชีบริการดิจิทัล ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนโครงการ Tech Gateway ของ Techsauce ที่ได้มีการทำความร่วมมือระหว่าง สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) พร้อมด้วยเครือข่ายพันธมิตรในการผลักดันให้ประเทศไทยเป็น Tech Gateway ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”

DITP ลงนาม MOI โครงการ Tech Gateway

พิธีลงนามบันทึกแสดงเจตจํานง (MOI)
พิธีลงนามบันทึกแสดงเจตจํานง (MOI)

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ ยังเข้าร่วมสนับสนุนโครงการ Tech Gateway ของ Techsauce โดยได้มีการร่วมลงนามบันทึกแสดงเจตจํานง (MOI) เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการด้านเทคสตาร์ตอัปไทย (Tech Startup) ในการขยายตลาดไปสู่ต่างประเทศ เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

ประกาศจัดงาน Techsauce Global Summit ใน 3 ประเทศ

Techsauce Global Summit 2024 ใน 3 ประเทศ
Techsauce Global Summit 2024 ใน 3 ประเทศ

Techsauce ประกาศเดินหน้าจัดงาน ‘Techsauce Global Summit 2024’ ภายใต้ธีม ‘The World of Tomorrow With AI’ สานต่อมหกรรมด้านเทคโนโลยีสุดล้ำที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย พร้อมยกทัพพาร์ตเนอร์ด้านเทคโนโลยีจากภาครัฐและเอกชนในประเทศไทย และต่างประเทศกว่า 300 บริษัท และ 40 ประเทศทั่วโลก โดยมีผู้สนับสนุนหลักได้แก่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) , บริษัท กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) , และบริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) (SCBX)

คุณอรนุช เลิศสุวรรณกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท เทคซอส มีเดีย จำกัด กล่าวว่า “เมื่อปีที่ผ่านมา Techsauce Global Summit 2023 ได้สร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจให้กับประเทศมูลค่าแล้วกว่า 300 ล้านบาท ซึ่งสอดคล้องกับอุดมการณ์ของ Techsauce ที่ต้องการกระตุ้นให้เกิดการลงทุนทางด้านเทคโนโลยีในประเทศไทย พร้อมทั้งดึงดูดเม็ดเงินจากต่างประเทศให้เข้ามาหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจของประเทศไทย (Inbound) และส่งเสริมผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและสตาร์ตอัปไทยให้เติบโตและสามารถขยายออกไปนอกภูมิภาค (Outbound) ทั้งนี้เพื่อเสริมแกร่งความรู้แก่คนวงการเทค รวมถึงผู้ประกอบการไทยในด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม”

Techsauce Global Summit 2024 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 – 9 สิงหาคม 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

อีกทั้งในปีนี้ Techsauce ยังเดินหน้าจัดงาน Techsauce Global Summit ที่บาหลี อินโดนีเซียระหว่างวันที่ 12-13 กันยายน และ Techsauce Global Summit ที่ประเทศเวียดนามวันที่ 11 ตุลาคม ร่วมกับ บริษัท กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ของการเป็น Tech Ecosystem Builder และเชื่อมโยงความร่วมมือกับประเทศต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงมุ่งเดินหน้าสู่เป้าหมายการขับเคลื่อนให้ประเทศไทยเป็น Tech Gateway ของภูมิภาคอาเซียนต่อไป

สำหรับท่านที่สนใจเข้าร่วมงาน Techsauce Global Summit สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ summit.techsauce.co และยังสามารถดูรายละเอียดโครงการ Tech Gateway ได้ที่ techgateway.asia