ต้องยอมรับว่าโน้ตบุ๊กที่เปิดตัวในปี 2024 จะให้ความสำคัญในเรื่อง AI (Artificial Intelligence) เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องปกติเพราะเทรนด์โลกให้ความสนใจในเรื่องนี้ แต่ถึงอย่างนั้นเรื่องน้ำหนักและความบางเองก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะโน้ตบุ๊กถือเป็นอุปกรณ์พกพาที่หลายคนมักจะพกติดตัวไปทำงานอยู่เสมอ HP ก็เป็นแบรนด์ที่ให้ความสำคัญเรื่องนี้เหมือนกัน และได้จัดงานเปิดตัวโน้ตบุ๊กที่มีทั้งความสามารถด้าน AI และเคลมว่าเบาที่สุดในโลก อย่าง Pavilion​ Aero 13

ดีไซน์ของ Pavilion​ Aero 13 ในภาพรวมไม่ได้ต่างจากเดิมมากนัก ยังคงมีความพรีเมียมเหมือนเดิม แต่ที่ต่างไปคือน้ำหนักตัวเบาลง โดยทาง HP เคลมว่ารุ่นนี้เบาที่สุดในโลก กับน้ำหนักตัวที่ไม่ถึง 1 กก.​ และความบาง 1.65 ซม. โดยมีการเปลี่ยนวัสดุมาเป็น Recycle Magnesium ในส่วนของฝาหลัง บานพับ และขอบเครื่อง

ด้านสเปกก็ใช้ชิปจาก AMD Ryzen 8000 Hawk Point ในรหัส U และ HX โดยในช่วงแรกไทยจะขายเฉพาะรุ่น AMD Ryzen 5-8640U และ Ryzen 7-8840U ซึ่งทั้งสองรุ่นมีแกนประมวลผล NPU ซึ่งช่วยเสริมความสามารถด้าน AI ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และช่วยเรื่องข้อมูลความเป็นส่วนตัว รวมถึงเข้ากันได้กับการใช้ฟีเจอร์ AI บน Windows 11

สำหรับสเปกอื่น ๆ ก็จะมีแรม 16GB และพื้นที่เก็บข้อมูล 512GB หน้าจอ IPS ขนาด 13.3 นิ้ว ที่แสดงสีสันได้แบบ 100% sRGB และความสว่าง 400 Nits แบตเตอรี่ขนาด 43W ที่รองรับการชาร์จเร็ว การเชื่อมต่อแบบ Wi-Fi 6 และ Bluetooth 5.3 รวมถึงมีกล้องหน้าความละเอียด 5MP ที่มีเซนเซอร์สแกนใบหน้าในตัว ใช้ยืนยันตัวตนและปลดล็อกเครื่องได้ และมีม่านชัตเตอร์เพื่อความเป็นส่วนตัว

ลำโพงก็ใช้ระบบเสียง Poly Studio ที่จะเชื่อมต่อได้ลื่นไหลกับอุปกรณ์แบรนด์ Poly สุดท้ายพอร์ตก็มีมาให้ครบทั้ง USB-C 3.2 Gen 1 สองช่อง, USB-A 3.1 หนึ่งช่อง, USB-A 3.2 หนึ่งช่อง, ช่องต่อหน้าจอ HDMI หนึ่งช่อง, และช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม.

สำหรับราคาเปิดตัวของ Pavilion​ Aero 13 โน้ตบุ๊กที่ HP เคลมว่าเบาที่สุดในโลก เปิดตัวอยู่ที่ราคา 32,990 บาท สำหรับใครที่สนใจก็สามารถเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เฟสบุ๊ก HP Thailand