Microsoft จับมือ LinkedIn เผยตัวเลขวิจัย Work Trend Index ของปี 2024 ซึ่งเป็นตัวเลขข้อมูลเกี่ยวกับคนไทย ในเรื่องการทำงานประจำปีนี้เทียบกับต่างประเทศ รวมไปถึงข้อมูลต่อพฤติกรรมของคนไทยในยุคของ AI ด้วย ว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ซึ่งเราก็ได้รับเกียรติจากคุณธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย ให้เข้าไปฟังการนำเสนอเรื่องนี้กับตัวโดยมีข้อมูลที่น่าสนใจดังนี้

พนักงานบริษัทในไทย เริ่มหันไปใช้ AI ในการช่วยลดภาระงานแบบไม่ต้องรอองค์กรปรับตัวกันแล้ว

พนักงานกว่า 92% เริ่มนำ AI เข้ามาใช้ในที่ทำงานแบบไม่ต้องรอบริษัทตัวเองแนะนำให้ใช้ หรือปรับตัวเป็นองค์กรที่ใช้ AI และกว่า 62% ทั่วโลกยอมรับว่าประสบปัญหาในการทำงานที่เร่งรีบ ต้องทำงานให้เสร็จในเวลา จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการนำ AI มาช่วยแบ่งเบางาน

AI Power User มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ในไทย

กว่า 86% ของพนักงานใช้ AI ทำงานในงานแต่ละวัน เทียบกับตัวเลขของจำนวนทั้งโลกที่ 85% ถือว่าอยู่ในระดับเดียวกัน แต่มีเพียง 45% เท่านั้นที่จะลองนำ AI ไปประยุกต์ใช้กับอะไรใหม่ ๆ ต่ำกว่าทั้งโลกที่ 68%

AI กลายเป็นสกิลหนึ่งอย่างที่ผู้บริหารไทยมองว่าพนักงานที่จะมาทำงานต้องมีติดตัว

ผู้บริหารบริษัทต่าง ๆ ในไทยกว่า 74% มองว่าพนักงานที่จะมาสมัครใหม่ต้องมีสกิล AI ติดตัว ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าทั้งโลกที่ 66% และกว่า 55% ของจำนวนผู้บริหารทั้งโลกกลัวว่าจะขาดแคลนพนักงานที่มีสกิลด้าน AI และในช่วงปลายปีที่ผ่านมาผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์ม LinkedIn เริ่มใส่ข้อมูลสกิลเกี่ยวกับกับการใช้งาน ChatGPT และ Co Pilot มากขึ้นถึง 142 เท่า

คุณธนวัฒน์บอกว่า “เราต้องเริ่มที่จะนำ AI เข้ามาเป็นตัวช่วยในการทำงานและใช้ชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาข้อมูลหรือไอเดียต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว เพิ่มผลิตภาพและความคิดสร้างสรรค์ ให้ AI เป็นหนึ่งในผู้ช่วยของเรา ดังนั้น องค์กรจึงควรที่จะตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนในการนำ AI มาใช้ช่วยแก้ปัญหาและปลดล็อกอุปสรรคต่าง ๆ ในการทำงานของพนักงาน ในขณะเดียวกัน ผู้บริหารจะต้องคิดว่าควรทำอย่างไรที่จะช่วยเพิ่มทักษะด้าน AI ให้กับบุคลากรของเรา และเตรียมความพร้อมในการจัดหาเครื่องมือ AI ที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัยในการใช้งาน รวมถึงให้ผู้บริหารและพนักงานทุกระดับทำงานร่วมกันในการกำหนดนโยบายหรือทิศทางการใช้งาน AI ในองค์กร เพื่อให้เกิดความชัดเจนและเห็นผลสำเร็จได้จริงในทุกตำแหน่งและสายงาน”

ถือว่าเป็นตัวเลขที่น่าสนใจที่ทำให้เราเห็นว่า AI จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงเรามากขนาดไหน และเราควรปรับตัวไปในทิศทางไหน โดยจากที่สัมภาษณ์คุณธนวัฒน์มา คุณธนวัฒน์มองว่า Wave ที่ 4 ที่จะมาเปลี่ยนแปลงโลกก็คือ AI นั่นเอง และมันจะพัฒนาขึ้นไปเรื่อย ๆ จาก ChatBot ก็กำลังกลายเป็น Multi Modal ที่เก่งขึ้น ธรรมชาติมากขึ้น และก็จะพัฒนาไปอีกในอนาคตข้างหน้า