Ookbee แอปฯ อ่าน eBook รายแรก ๆ ที่ประสบความสำเร็จในไทย เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2011 ได้ประกาศปิดการให้บริการซื้อ-ขายหนังสืออิเล็กทรอนิกส์แล้วตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน พร้อมโอนย้ายข้อมูลลูกค้าและหนังสือไปสู่แอปฯ Pinto แทน

วิธีย้ายหนังสือจาก Ookbee ไป Pinto

ตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค. 2024 ลูกค้าของ Ookbee สามารถย้ายคลังหนังสือไปอยู่ในแอปฯ Pinto แทนได้ (แต่ตอนนี้ย้ายได้เฉพาะส่วนของหนังสือที่ซื้อเท่านั้น ยังไม่สามารถย้ายหนังสือจากแพ็กเกจ Buffet และ Audiobook ได้)

เข้าไปที่หน้าเว็บโอนย้ายบัญชีของ Pinto แล้วล็อกอินบัญชี Ookbee และ Pinto (ถ้ายังไม่มีบัญชีปิ่นโตก็สมัครใหม่ได้) จากนั้นทำตามขั้นตอนไปเรื่อย ๆ ก็จะสามารถโอนย้ายหนังสือได้

และปิ่นโตยังให้คูปองพิเศษสำหรับการซื้อหนังสือเพิ่มเติมด้วย โดยทุกคนที่ย้ายบัญชีจะได้คูปองส่วนลด 150 บาท เมื่อซื้อครบ 300 บาท จำนวน 2 ใบ (รวมเป็นส่วนลด 300 บาท) และสำหรับใครที่สมัครสมาชิก ‘ผูกปิ่นโต’ แพ็กเกจส่วนลดพิเศษรายเดือนเพิ่มก็จะได้คูปองส่วนลดเพิ่มเติมอีก

Ookbee มาเกี่ยวกับ Pinto ได้อย่างไร

เมื่อแรกเริ่ม Ookbee ดำเนินกิจการภายใต้บริษัท IT Works ซึ่งเป็นบริษัทไอทีโซลูชันของคุณหมู ณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ ซึ่งเห็นกระแสความนิยมของ iPad รุ่นแรกที่เปิดตัวเมื่อปี 2010 จึงพัฒนาแอปฯ อ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ภาษาไทยออกมาจนได้รับความนิยมในไทย ต่อมา Ookbee ได้แยกออกมาเป็นบริษัท อุ๊คบี จำกัด ให้บริการเนื้อหาหลากหลายด้าน โดยเฉพาะเนื้อหาในกลุ่ม User Generated Content หรือเนื้อหาที่ผู้ใช้เขียนขึ้นมาเพื่อให้สมาชิกคนอื่น ๆ อ่านอย่างเช่น แอปฯ จอยลดา ซึ่งปัจจุบันอยู่ในอีกบริษัทคือ อุ๊คบี ยู จำกัด

ต่อมาในปี 2016 Ookbee ได้ควบรวมกิจการกับบริษัท Storylog ที่พัฒนาแพลตฟอร์มเขียนเรื่องราวออนไลน์ทั้ง Storylog และ Fictionlog (แต่ Storylog ได้ยุติการให้บริการไปตั้งแต่ปี 2021) ทำให้ถือว่าบริษัท Storylog เป็นบริษัทเครือเดียวกับ Ookbee ซึ่งก็ให้บริการทับซ้อนกันหลายด้าน แล้วยิ่ง ปิ่นโต แพลตฟอร์มหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ของ Storylog เปิดตัวเมื่อปี 2022 ก็ทำให้ยิ่งทับซ้อน กับ Ookbee ขึ้นไปอีก

จนเมื่อปี 2023 บริษัทอุ๊คบีได้โอนธุรกิจไปสู่สตอรี่ล็อก ทำให้สตอรี่ล็อกมี 4 แพลตฟอร์มในมือคือ

  • ธัญวลัย ให้บริการนิยายรายตอน นิยายแชต
  • fictionlog ให้บริการนิยายรายตอน
  • Ookbee ให้บริการหนังสืออิเล็กทรอนิกส์และคอร์สออนไลน์
  • Pinto ให้บริการหนังสืออิเล็กทรอนิกส์

ซึ่งจะเห็นว่า Ookbee และ Pinto นั้นให้บริการทับซ้อนกันอยู่ และสุดท้าย Ookbee ก็ยุติบริการในที่สุด และหันไปพัฒนา Pinto ต่อแทน

อย่างไรก็ตามแพลตฟอร์มปิ่นโต ถือว่าเป็นแพลตฟอร์มน้องใหม่ ความสามารถของแอปฯ บางอย่างยังสู้แอปฯ เก่าของ Ookbee ไม่ได้ โดยเฉพาะการเปิดหน้าคู่สำหรับหนังสือการ์ตูน ที่แม้ฟีเจอร์นี้จะอยู่ในแอปฯ เป็นปีแล้ว แต่รูปแบบการทำงานก็ยังมีปัญหาอยู่ดี