ในช่วงเช้าวันที่ 25 ก.ค. 2024 ทีมงาน BT ได้มีโอกาสร่วมงานแถลงข่าวของ Meta เกี่ยวกับอนาคตของ Facebook โดยคุณ Tom Alison รองประธานของ Facebook จาก Meta ซึ่งย้ำเลยว่ากำลังมองไปที่การเติบโตในอีก 20 ปีข้างหน้า จึงต้องสร้างสรรค์โซเซียลมีเดียเพื่อตอบสนองกลุ่มคนรุ่นใหม่ (Young Adults) รวมถึง Gen Z ซึ่งแน่นอนต้องมีการใช้ AI มาช่วยด้วย

การสร้างโซเชียลมีเดียยุคใหม่สำหรับคนรุ่นใหม่

คุณทอมบอกว่าการเปลี่ยนแปลงของ Facebook ต่อจากนี้จะให้ความสำคัญกับคนรุ่นใหม่มากขึ้น โดยมองว่าคนรุ่นนี้อยู่ในช่วงวัยที่กำลังเจอการเปลี่ยนแปลง เช่นการเข้าเรียนในปีใหม่ การทำงานที่ใหม่ จึงมองว่า “กลุ่ม” ของเฟซบุ๊กที่รวมคนที่ชอบในเรื่องเดียวกัน ซึ่งข้อมูลระบุว่าผู้ใช้กว่า 1,800 ล้านคนมีส่วนร่วมกับ Group บนเฟซบุ๊ก และผู้ใช้ที่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่มักโพสต์แบบไม่ระบุตัวตนลงไปในกลุ่มที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับเรื่องที่ตัวเองสนใจ นอกจากนี้ส่วนของ Reels ที่คัดสรรให้ถูกใจ นั้นสร้างความบันเทิงและแรงบันดาลใจได้

เวลาที่ผู้ใช้ใช้งาน Facebook, Instagram กว่า 60% นั้นมาจากการดูวิดีโอ โดยเฉพาะ Reel

วิดีโอเป็นแกนของประสบการณ์สำคัญสำหรับคนรุ่นใหม่ในเฟซบุ๊ก จึงได้ปรับปรุงประสบการณ์การรับชมวิดีโอ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบ Reel, วิดีโอยาว หรือไลฟ์ โดยอัปเกรดตัวเล่นวิดีโอให้เล่นแบบเต็มจอในทุกรูปแบบวิดีโอ รวมถึงฟีเจอร์ที่ช่วยเลื่อนวิดีโอไปยังจุดที่ต้องการได้ ซึ่งผู้ใช้ส่วนใหญ่กว่า 80% ก็นิยมแชร์วิดีโอไปหาเพื่อนหรือครอบครัวในช่องทางส่วนตัวด้วย

การพัฒนาศักยภาพของผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ด้วย AI

เมื่อ Reel กลายมาเป็นส่วนสำคัญของเฟซบุ๊ก Meta จึงได้อัปเกรดเทคโนโลยีการจัดลำดับเนื้อหาด้วย AI เพื่อแนะนำเนื้อหากับผู้ใช้ได้ตรงใจมากขึ้น โดยมีการสร้างโมเดลภาษาใหม่ Meta Llama เรียนรู้ข้อมูลจากชุดข้อมูลขนาดใหญ่ ซึ่งภายในอีก 1 ปีข้างหน้า เนื้อหาที่ถูกแนะนำต่าง ๆ ทั้งใน Reel และหน้า News Feed จะดียิ่งขึ้นกว่านี้ ซึ่งเราตั้งเป้าว่าปี 2026 Meta จะมีเทคโนโลยีในการแนะนำเนื้อหาแก่ผู้ใช้ที่ดีที่สุดในโลก และมี Generative AI ที่ดีด้วย

ในส่วนของครีเอเตอร์ Meta ได้มีการเปิด Professional Mode ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ผู้ใช้งาน 100 ล้านคนต่อวันใน 18 เดือน ซึ่งมีโมเดลการจ่ายเงินให้ครีเอเตอร์ตามประสิทธิภาพของเนื้อหาที่สร้าง ซึ่งขยายโอกาสไปสู่เนื้อหาทุกรูปแบบที่โพสต์ลงในเฟซบุ๊กด้วย

ปัญหาหลอกลวง เฟซบุ๊กไม่ได้นิ่งนอนใจ

Tom Alison, VP Facebook, Meta

ทีมนักข่าวจากไทยถามคำถามเรื่อง Scam หรือการหลอกลวงบน Facebook ที่หลัง ๆ เริ่มหนักข้อขึ้น คุณทอมจึงได้ให้คำตอบมาว่า

การหลอกลวงนั้นลดประสบการณ์การใช้งานเฟซบุ๊ก ซึ่งเฟซบุ๊กกำลังพยายามจัดการอยู่ ที่ผ่านมามีการลงทุนเพิ่มเติมเพื่อดูแลผู้ใช้งานเฟซบุ๊กให้ปลอดภัยขึ้น หรือมีการร่วมมือกับหน่วยงานท้องถิ่นเพื่อจัดการปัญหา ซึ่งเราก็จะพยายามทำต่อไปให้ดีขึ้น