Microsoft ประเทศไทย ประกาศวิสัยทัศน์ของปี 2025 ‘AI for All Thais’ เพื่อเสริมศักยภาพให้กับทุกคนและทุกองค์กรในประเทศไทยด้วย Generative AI ผ่านกลยุทธ์หลัก 3 ด้าน ได้แก่ สร้างทักษะ เสริมขีดความสามารถ และสานต่อความมั่นคง สร้างการเติบโตและชีวิตที่ดีให้กับคนไทยและประเทศไทย

ปกติแล้ว Microsoft จะมีการแบ่งปีเป็น ‘Fiscal Year’ หรือปีงบประมาณ ทำให้ Fiscal Year 2025 ของ Microsoft นั้นได้เริ่มไปแล้ว โดย Microsoft ได้แสดงการอัปเดตต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมา เช่นการมาเยือนของนายสัตยา นาเดลลา ที่ได้เตรียมขับเคลื่อนประเทศไทยเข้าสู่ยุคของ AI และ Cloud ด้วยการเปิด Data Center Region ประเทศไทย ผ่านความร่วมมือกับภาครัฐและเอกชน โดยได้มีการอัปเดตถึงความคืบหน้าของโครงการดังกล่าวด้วยว่าตอนนี้กำลังอยู่ในขั้น Finalize Discussion เรื่องการเลือก Partner และการหาพื้นที่ในการสร้าง Data Center อยู่ แต่นอกจากนั้น Microsoft ก็ได้ประกาศวิสัยทัศน์ของปี Fiscal Year 2025 ด้วยเช่นกัน

นายธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า Microsoft ได้เห็นโอกาสที่ AI และ Cloud จะเข้ามาสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับคนไทยและประเทศไทย ทั้งภาคการศึกษา การท่องเที่ยว เกษตร อุตสาหกรรม และอื่น ๆ โดยตอนนี้ประเทศไทยเอง ก็กำลังจะเข้าสู่ยุคของ GenAI เช่นกัน และถือเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากในด้านเทคโนโลยี Generative AI นั้น ประเทศไทยได้นับ 1 ไปพร้อมกันกับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก รวมไปถึง องค์กรต่าง ๆ ในประเทศไทย ก็ได้มีการนำ AI มาเริ่มใช้งานแล้วด้วยเช่นกัน เช่น Looloo ที่เอา AI มาใช้งานกับการแพทย์, STelligence ที่ดูเรื่อง Financial, amity solutions หรือ Fusion Solution เป็นต้น ทำให้ในปี 2025 นี้ Microsoft เลยได้ประกาศวิสัยทัศน์ ‘AI for All Thais’ หรือ มอบพลัง AI ให้คนไทยทุกระดับ ผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก คือ สร้างทักษะ AI, เสริมขีดความสามารถให้เกิดการนำ AI ไปใช้ในวงกว้าง และสานต่อความมั่นคงเพื่อให้ทุกคนใช้งานได้อย่างปลอดภัย และส่งเสริม ecosystem ของ AI ที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้

นายธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด

สร้างทักษะ

Microsoft ได้เตรียมเปิดตัวโครงการ ‘AI National Skill Initiative’ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนทักษะ AI ที่จำเป็นให้กับคนไทย 1 ล้านคนภายในปีหน้า ผ่านหลากหลายหลักสูตรฝึกอบรมที่เป็นหลักสูตรภาษาไทยกว่า 80% ที่ออกแบบให้ครอบคลุมผู้ใช้งานทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็น ผู้ใช้งานทั่วไป ผู้บริหาร และนักพัฒนา เพื่อนำศักยภาพของ AI ไปประยุกต์ใช้เพิ่มความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวัน การทำงาน ตลอดจนการสร้างสรรค์นวัตกรรม AI ด้วยฝีมือคนไทย

นายธนวัฒน์กล่าวเพิ่มว่า ในการจัดอันดับ World Digital Competitiveness Ranking (WDCR) ตอนนี้ได้จัดให้ประเทศอยู่ที่อันดับ 35 ในปี 2023 ซึ่งถือว่ายังเป็นอันดับที่ไม่ได้ดีมากนัก การเพิ่มความรู้ ความเข้าใจในด้าน GenAI และสร้างเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้มากขึ้น จะช่วยเพิ่มอันดับของ WDCR ได้ดีขึ้นไปด้วย

เสริมขีดความสามารถ

Microsoft เตรียมพร้อมที่จะทำให้การใช้งาน AI เข้ากับผู้ใช้ทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็น บุคคลทั่วไป นักเรียนนักศึกษา ครูอาจารย์ นักสร้างสรรค์คอนเทนต์ ข้าราชการ และอื่น ๆ โดยเปิดให้ผู้ใช้เข้าถึงเครื่องมือและประสิทธิภาพของเครื่องมือและบริการที่ขับเคลื่อนด้วย AI อันหลากหลาย เช่น Copilot บน Windows และ Edge, Microsoft Designer บนแอปพลิเคชันและผ่านเว็บ, Cocreator และ Paint บน Windows 11, ฟีเจอร์ Reading progress ใน Microsoft Teams และ Reading immersive ใน Microsoft Words, GitHub Copilot รวมถึง Copilot+ PC มาตรฐานใหม่ของคอมพิวเตอร์ที่ทำให้สามารถใช้งาน AI ได้จากบนเครื่อง เพื่อให้นำ AI ไปใช้งานได้สูงสุด บนแพลตฟอร์ม Windows 

นอกจากนั้น ในระดับองค์กร Microsoft ได้พัฒนาศักยภาพของ AI ไปอย่างก้าวกระโดดในระดับโลก ทำให้การทำงานในองค์กรยุคใหม่ดีขึ้น เช่นการนำ AI ไปใช้ให้เข้ากับการใช้งานของลูกค้า ทำให้เทคโนโลยีใหม่ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ความคิดสร้างสรรค์ และความคล่องตัว โดยทำงานอย่างใกล้ชิดกับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน และครอบคลุมในทุกอุตสาหกรรม นายธนวัฒน์กล่าวเพิ่มเติมว่า โจทย์หลักของการทำงานเกี่ยวกับ AI คือเรื่องของธุรกิจล้วน ๆ โดย Microsoft จะแก้ด้วยการตั้งโต๊ะ สัมภาษณ์ ให้ AI นั่งฟัง และรวมออกมาเป็น Knowledge-Base เพื่อให้องค์ความรู้กลับเข้ามาอยู่ในองค์กร นั่นคือการทำ Knowledge Mining นั่นเอง

สานต่อความมั่นคง

นอกจากเรื่องความก้าวหน้าด้าน AI แล้ว ด้านความปลอดภัยและการบริหารจัดการ AI ก็สำคัญเช่นกัน โดยความปลอดภัยเป็นความรับผิดชอบร่วมกันของทุกภาคส่วน Microsoft เลยได้ขยายความร่วมมือกับภาครัฐและเอกชนอย่างต่อเนื่อง เพิ่มความแข็งแกร่งด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ของประเทศ เสริมทักษะด้านการใช้ AI เพื่อความปลอดภัยไซเบอร์ และแนวทางการใช้งาน AI อย่างถูกต้อง ปลอดภัย และมีความรับผิดชอบอีกด้วย ในยุคของ AI การรักษาความปลอดภัย หรือ Security นั้น จุดสำคัญคือเรื่องของความปลอดภัย โดย Microsoft เน้นด้วยการ – Secure by Design, Secure by Default, Secure Operations เพื่อให้ความปลอดภัยอยู่เหนือเรื่องอื่น ๆ นั่นเอง